27/05/2019 - 19:16

Trung Quốc xây thêm hàng trăm sân bay 

Trung Quốc được dự báo trong 3 năm tới sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Và nhu cầu hàng không của nước này sau đó tiếp tục tăng theo cấp số nhân.

Để giải cơn khát trên, Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chương trình xây dựng sân bay với quy mô lớn hiếm thấy. Hàng tỉ đô-la đang được rót vào các đường băng và nhà ga.

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), năm 2018 các sân bay ở nước này đã đón gần 1,3 tỉ lượt khách, tăng 10,2% so với năm trước đó. Trong đó, có đến 37 sân bay tiếp nhận hơn 10 triệu lượt khách. Trung Quốc hiện có khoảng 235 sân bay, nhưng nhiều trong số này không có khả năng “gánh” số lượng hành khách và chuyến bay tăng cao sắp tới. Bắc Kinh ước tính đến năm 2035 cần khoảng 450 sân bay trên khắp cả nước. Giới phân tích hàng không dự đoán khi đó Trung Quốc cũng sẽ đón ¼ số lượng khách đi máy bay trên thế giới.

Sắp khánh thành sân bay “khủng”

 Ở thủ đô Bắc Kinh, việc xây dựng sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh (ảnh) cũng đang bước vào giai đoạn cuối, trong đó các chuyến bay thử nghiệm đã được thực hiện hồi giữa tháng này. Dự kiến mở cửa vào cuối tháng 9 tới, siêu sân bay gần 12 tỉ USD này sẽ có 7 đường băng, một nhà ga lớn nhất thế giới (rộng tương đương 97 sân bóng đá cộng lại) và mỗi năm có thể giải quyết nhu cầu đi lại cho hơn 100 triệu hành khách cũng như vận chuyển 4 triệu tấn hàng hóa từ năm 2040. Đây là cửa ngõ quốc tế thứ hai của Bắc Kinh sau sân bay Thủ đô Bắc Kinh- nơi năm ngoái đã phục vụ 101 triệu lượt khách và là phi trường tấp nập thứ hai trên thế giới (xếp sau Hartsfield-Jackson Atlanta của Mỹ).

Phần lớn kế hoạch mở rộng số lượng sân bay này diễn ra tại các địa điểm như ở vùng Đồng bằng sông Dương Tử, vùng Bắc Kinh- Thiên Tân- Hà Bắc, vùng Vịnh lớn gồm Quảng Đông- Hồng Công- Macau cũng như các thành phố Trùng Khánh và Thành Đô. Đây là những nơi có dân số đông nhưng lại phụ thuộc vào một vài trạm trung chuyển để điều tiết tất cả lưu lượng hành khách. Trong những năm tới, mỗi khu vực này sẽ mọc lên các sân bay mới thuộc hàng đẳng cấp thế giới. Chẳng hạn, sân bay quốc tế Thiên Phủ Thành Đô sẽ khánh thành vào năm tới và là sân bay thứ hai của thành phố, góp phần giảm bớt gánh nặng cho cảng hàng không quốc tế Song Lưu hiện rất nhộn nhịp. Phía Tây Trung Quốc cũng thuộc diện quy hoạch phát triển các sân bay mới do vùng này hiện có rất ít sân bay. Đây sẽ là lực đẩy để thương mại và du lịch của địa phương này phát triển, đồng thời cũng giúp Bắc Kinh tạo ảnh hưởng đối với những vùng xa xôi rộng lớn.

Cheung Kwok Law, giám đốc chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Hàng không thuộc Đại học Trung văn Hương Cảng, chia sẻ với kênh CNN rằng đến năm 2035, hành khách đi lại trên toàn cầu sẽ tăng 3,5%/năm. Riêng tại Trung Quốc, mức tăng này lên đến 5-6%. Theo một ước tính, trong 10 năm tới dân số thuộc tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc sẽ là hơn 500 triệu người. Do vậy, ông Law tin rằng tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại ở mức vừa phải, nhưng nhờ tầng lớp trung lưu tăng lên nên sẽ hỗ trợ cho sự phát triển ngành hàng không ở Trung Quốc, cả về nhu cầu bay của hành khách lẫn nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Được biết, có khoảng 1 tỉ người Trung Quốc chưa từng đi máy bay. Dù vậy, vị này cũng thừa nhận sẽ có nhiều thách thức đặt ra cho kế hoạch tăng số lượng sân bay, bao gồm tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết