19/01/2018 - 11:13

Trung Quốc xây kính viễn vọng truy tìm người ngoài hành tinh 

Trung Quốc vừa thông qua kế hoạch xây kính viễn vọng vô tuyến xoay được lớn nhất thế giới mang tên QTT, có khả năng “lắng nghe” âm thanh vũ trụ, tìm kiếm người ngoài hành tinh, vật chất tối, sóng hấp dẫn cũng như những bí ẩn khác của vũ trụ.

Kính viễn vọng FAST của Trung Quốc. Ảnh: CNET

Kính viễn vọng FAST của Trung Quốc. Ảnh: CNET

Theo trang tin công nghệ CNET, QTT sẽ có đường kính 110m, lớn hơn 10% so với đường kính của kính viễn vọng Green Bank được đặt tại bang Tây Virginia (Mỹ), cao hơn 100m và nặng khoảng 6.000 tấn. QTT sẽ được đặt tại Khu tự trị Tân Cương, nơi có nhiều dãy núi bao quanh, giúp nó tránh xa các tần số vô tuyến. Dự kiến, QTT sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023, bao phủ khoảng 3/4 bầu trời. “Chiếc ăng-ten lớn nhất thế giới này có thể theo dõi nguồn gốc của bất kỳ tín hiệu nào mà nó nhận được” - Song Huagang, chuyên gia tại Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nhận định. Còn Wu Xiangping, Tổng Giám đốc Hiệp hội Thiên văn học Trung Quốc, nhấn mạnh rằng với kính viễn vọng vô tuyến mạnh nhất và lớn nhất thế giới này, Bắc Kinh có thể nhận được các tin nhắn vô tuyến yếu hơn và xa hơn, nó sẽ giúp Trung Quốc tìm kiếm cuộc sống thông minh bên ngoài ngân hà và khám phá nguồn gốc của vũ trụ.

Tờ The Daily Galaxy cho biết, tần số hoạt động của QTT sẽ dao động từ 150 MHz đến 115 GHz. Khi được vận hành song song với FAST - kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới hình cầu khẩu độ 500m đặt ở vùng lòng chảo đá vôi thuộc tỉnh Quý Châu, tần số của hai kính viễn vọng này sẽ chồng lấn lên nhau trong  phạm vi từ 150 MHz đến 3 GHz, từ đó giúp các nhà khoa học “lắng nghe” các tín hiệu vũ trụ huyền bí và tìm lời giải đáp cho các câu hỏi liên quan đến một số bí ẩn lớn nhất của vũ trụ về người ngoài hành tinh, sóng hấp dẫn, vật chất tối cũng như các hố đen. Theo Douglas Vakoch, Chủ tịch tổ chức chuyên tìm kiếm người ngoài hành tinh METI International,  “Dải tần số chồng lấn một phần của QTT và FAST có nghĩa là việc phát hiện tín hiệu của một kính viễn vọng có thể được theo dõi tức thì bằng một công cụ khác, từ đó dữ liệu sẽ được phân tích theo thời gian thực”.

Ngoài QTT, Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch xây dựng kính viễn vọng quang học lớn nhất nước này ở Khu tự trị Tây Tạng. Đây là dự án nằm trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ khoa học quy mô lớn của Trung Quốc giai đoạn 2016-2020.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết