24/07/2017 - 11:18

Trung Quốc “vượt mặt” Mỹ về năng lượng tái tạo

Trung Quốc có thể là quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới nhưng họ hiện đang qua mặt các nước khác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Công nhân kiểm tra các tấm pin NLMT ở thành phố Đôn Hoàng (Cam Túc, Trung Quốc). Ảnh: Reuters 

 

Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu do cho rằng thỏa thuận này làm tổn hại kinh tế Mỹ, Trung Quốc lại đang đổ hàng trăm tỉ USD và tạo ra hàng triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch. Theo đó, Bắc Kinh đã cho xây dựng nhiều trang trại năng lượng gió và năng lượng Mặt trời (NLMT) khổng lồ, giúp thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp. “Ngay cả ở Trung Quốc nơi than đá được chuộng dùng nhất, chính phủ nước này vẫn nhận thấy rằng những cơ hội kinh tế tương lai sẽ phụ thuộc vào năng lượng sạch” - Alvin Lin, Giám đốc về chính sách năng lượng và khí hậu thuộc Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc, cho biết.

Theo báo cáo thường niên gần đây của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), hiện có hơn 2,5 triệu người đang làm việc chỉ riêng trong lĩnh vực NLMT ở Trung Quốc, cao hơn nhiều so với con số chỉ 260.000 người ở Mỹ. Tổng cộng Trung Quốc tạo ra 3,5 triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Báo cáo cho hay, trong khi Tổng thống Trump cam kết cho phép các cơ sở khai thác than hoạt động trở lại, Trung Quốc đang đi theo hướng ngược lại. Dù than vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu năng lượng của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã bắt đầu cho đóng cửa một số mỏ than, đồng thời đưa ra kế hoạch cắt giảm 1,3 triệu việc làm trong ngành công nghiệp này. Chính phủ Trung Quốc ngoài ra cũng hạn chế cho xây dựng những nhà máy nhiệt điện hoạt động bằng than mới. Tổ chức Hòa bình Xanh trong một báo cáo hồi đầu năm nay cho biết, tiêu thụ năng lượng sạch của Trung Quốc đã tăng lên 12% vào cuối năm 2015. Trong khi đó, theo số liệu thống kê chính thức, các nguồn năng lượng tái tạo hiện mới chiếm khoảng 10% tổng tiêu thụ năng lượng của Mỹ.

Hồi tháng Giêng, Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) lần đầu tiên đặt mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng than, đồng thời cho biết năng lượng sạch sẽ đáp ứng 20% nhu cầu năng lượng của nước này vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, Bắc Kinh cam kết đầu tư 2,5 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 367 tỉ USD) vào các nguồn năng lượng tái tạo, gồm NLMT, năng lượng gió, thủy điện và năng lượng hạt nhân vào 2020. NEA dự báo, khoản đầu tư này sẽ tạo ra 10 triệu việc làm. 

Trung Quốc hiện đang trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu lớn về công nghệ năng lượng tái tạo, cung cấp khoảng 2/3 số tấm pin NLMT trên thế giới. Bắc Kinh cũng giữ vị trí hàng đầu về năng lượng gió, sản xuất gần một nửa số turbine gió của thế giới, với tần suất khoảng 2 chiếc/giờ. Dự án nổi bật nhất hiện nay của Trung Quốc là trang trại NLMT nổi khổng lồ ở tỉnh An Huy. Bao phủ khoảng 100 dặm vuông, đây là cơ sở NLMT nổi lớn nhất thế giới, có khả năng cung cấp đủ điện cho 15.000 gia đình. l

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết