23/12/2007 - 09:43

Trung Quốc trục vớt thành công chiếc tàu cổ hơn 800 năm tuổi

* Xuất xưởng tàu hỏa siêu tốc đầu tiên

(TTXVN)- Hôm qua, chiếc tàu cổ Nam Hải-1 đã được trục vớt lên khỏi mặt nước sau hơn 800 năm nằm dưới đáy biển ngoài khơi thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông. Nam Hải-1 là chiếc tàu cổ có thể tích lớn nhất, niên đại cổ nhất được phát hiện trên thế giới hiện nay. Theo đánh giá sơ bộ, những cổ vật trên tàu trị giá hàng trăm triệu USD. Việc trục vớt nguyên vẹn chiếc tàu cổ Nam Hải-1 là kết quả thành công của việc thực hiện phương án trục vớt mới, trục vớt tại chỗ, bảo vệ nguyên dạng.

Container chứa chiếc tàu cổ được đưa lên khỏi mặt nước. Ảnh: Chinaview

* Báo chí Trung Quốc đưa tin hôm qua, chiếc tàu hỏa siêu tốc sản xuất trong nước đầu tiên của nước này đã xuất xưởng. Tàu này có khả năng đạt tới tốc độ 300 km/giờ. Người phát ngôn Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã gia nhập nhóm 4 nước, sau Nhật Bản, Pháp và Đức, có thể sản xuất được tàu hỏa siêu tốc như vậy.

Chiếc tàu trên có 8 toa làm bằng hợp kim nhôm, có thể vận chuyển được 600 hành khách và sẽ bắt đầu chạy tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân dài 115 km trước khi diễn ra Olympic Bắc Kinh vào tháng 8-2008. Nó sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu giữa hai thành phố này xuống còn 30 phút, so với thời gian 80 phút hiện nay.

Chia sẻ bài viết