22/02/2018 - 19:00

Trung Quốc tăng cường phòng không dọc biên giới với Ấn Độ 

Giới phân tích  nhận định, căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể lại bùng phát sau khi một bài viết đăng tải mới đây trên tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết Trung Quốc đang tăng cường năng lực phòng không gần khu vực biên giới phía Tây nước này.

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận trên không hôm 13-2. Ảnh: CNN

Theo bài viết trên, Trung Quốc đang nâng cao năng lực phòng không của Chiến khu Tây - khu vực chiến lược đảm trách an ninh dọc biên giới phía Tây Trung Quốc - để “đối đầu với bất kỳ mối đe dọa nào từ Ấn Độ”. Thời báo Hoàn cầu còn đăng tải hình ảnh các chiến đấu cơ J-10 và J-11 của Trung Quốc tham gia vào một cuộc tập trận trên không ở phía Tây Trung Quốc vào ngày 13-2, hai ngày trước khi nước này bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. “Trong bối cảnh Ấn Độ tăng cường nhập khẩu chiến đấu cơ mới, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường triển khai máy bay chiến đấu tới Chiến khu Tây” - chuyên gia quân sự Tống Trung Bình nhận định.

Giới phân tích cho rằng diễn biến trên là một tín hiệu quan trọng sau khi New Delhi và Bắc Kinh rơi vào tình trạng căng thẳng vì xung đột biên giới ở Doklam, khu vực gần biên giới Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan mùa hè năm ngoái. Phát biểu với hãng tin CNN, Kanti Prasad Bajpai, Giám đốc Trung tâm châu Á và Toàn cầu hóa tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore), cho biết bài viết của Thời báo Hoàn cầu có thể được hiểu như là tín hiệu mà Bắc Kinh muốn gửi tới New Delhi rằng mối căng thẳng ở Doklam “vẫn chưa chấm dứt” và Ấn Độ không nên “quá tự mãn”.

Theo M. Matheswaran, Tham mưu trưởng về hưu của không quân Ấn Độ, chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đã được sử dụng ít nhất 5 năm ở khu vực Tây Tạng. Chiến đấu cơ này chính là câu trả lời của Bắc Kinh trước việc New Delhi mua chiến đấu cơ Sukhoi-30 của Nga. Trước đó, Trung Quốc hồi đầu tháng này tuyên bố rằng tiêm kích tàng hình nội địa mới nhất J-20 thế hệ 4 đã sẵn sàng chiến đấu. Được xem là câu trả lời của Trung Quốc đối với chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ, J-20 được đưa ra nhằm cải thiện khả năng chiến đấu toàn diện của không quân Trung Quốc.

Giới phân tích đánh giá đây là động thái mới nhất trong cuộc “so găng” kéo dài hàng thập kỷ giữa hai đối thủ muốn thống trị khu vực Nam Á. Nó diễn ra vào thời điểm quan hệ hai nước ngày một xấu đi, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh đầu tư vào các nước ở Ấn Độ Dương như Maldives, Sri Lanka trong khi New Delhi không sẵn sàng tham gia sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. 

Trước đó hồi tháng 6-2017, Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra một cuộc xung đột biên giới ở khu vực tranh chấp Doklam. Dù không thuộc chủ quyền của Ấn Độ nhưng Doklam nằm rất gần “cổ gà” – một hành lang chiến lược giữ vai trò “huyết mạch” kết nối New Delhi và các tiểu bang xa xôi vùng Đông Bắc Ấn Độ. Xung đột bùng phát sau khi Bhutan tố Trung Quốc xây một tuyến đường bên trong lãnh thổ của nước này, “vi phạm trực tiếp” các hiệp ước đã được ký kết. Song, Trung Quốc phủ nhận cáo buộc, tuyên bố Doklam là một phần lãnh thổ Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh tố New Delhi đưa quân vào Bhutan, làm leo thang căng thẳng, dẫn tới việc hai nước tạm thời tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết