20/05/2016 - 14:37

Trung Quốc “tái kiểm tra” các lực lượng vũ trang và học viện quân sự

Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cơ quan lãnh đạo quân đội cao nhất nước này, vừa cử lực lượng chống tham nhũng đến các lực lượng vũ trang và các học viện quân sự để tiến hành "tái kiểm tra". Động thái này là nhằm mục đích "thanh lọc" Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) – theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

10 đội thanh tra mới được chỉ định bởi Quân ủy Trung ương (CMC) sẽ làm việc trong 15 bộ ngành và 5 trụ sở khu vực của PLA. Nhiệm vụ của họ là kiểm tra hoạt động của lục quân, hải quân, không quân, lực lượng tên lửa, Học viện Khoa học Quân sự, Đại học Quốc phòng, Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia và lực lượng cảnh sát. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo quân đội Trung Quốc thành lập một lực lượng chống tham nhũng trực thuộc và triển khai đến các đơn vị dưới quyền. Nó diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – người cũng đang giữ chức Chủ tịch CMC – tìm cách tăng cường quyền kiểm soát đối với PLA. Ông Tập từng tuyên bố cuộc chiến chống tham nhũng, cả ở trong quân đội, là ưu tiên hàng đầu. Được biết kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, ông đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng với mục tiêu "đả hổ diệt ruồi", làm cho danh sách các quan chức "ngã ngựa" vì tham ô liên tục nối dài, trong đó có cựu Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Quân đội Trung Quốc trong một cuộc diễu binh hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Pháp AFP, quân đội Trung Quốc thu được lợi nhuận đáng kể từ việc kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản và dịch vụ hậu cần cho đến viễn thông và chăm sóc sức khỏe, nên được xem là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng. Tháng 3 năm nay, chính quyền Trung Quốc đã lệnh cho lực lượng này ngừng cung cấp "các dịch vụ trả tiền" hoặc các hoạt động thương mại, trong khoảng 3 năm. Tân Hoa Xã cho biết những cuộc thanh tra trước đó đã phát hiện nhiều vấn đề liên quan tới các quan chức hàng đầu như kỷ luật lỏng lẻo và có hành vi sai trái trong việc mua sắm và phân bổ nhà công vụ. Trong 3 năm qua, gần 50 sĩ quan cao cấp trong quân đội và quân cảnh, bao gồm Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, từng là nhân vật quyền lực số hai và ba trong quân đội sau chủ tịch nước, đã bị kết án hoặc điều tra hành vi tham nhũng – theo China Daily. Tướng Từ Tài Hậu đã chết hồi tháng 3-2015, còn Quách Bá Hùng thì chính thức bị cáo buộc vào tháng 4-2016 về tội nhận những khoản hối lộ "khổng lồ" để đề bạt người khác.

Nhật báo Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp quân sự hồi tháng 10 năm ngoái, ông Tập tuyên bố sẽ tăng cường tính độc lập và trao thêm quyền hạn cho lực lượng thanh tra và kiểm toán viên. Ông Song Zhongping, một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, cho biết các thanh tra chống tham nhũng trước đây được chọn bởi giới chức quân đội địa phương và việc thiếu tính độc lập đã ảnh hưởng tới hiệu quả của họ. Trong khi đó, lực lượng thanh tra mới sẽ đảm bảo mệnh lệnh của CMC "được thực thi trung thực" – ông nói với Thời báo Hoàn Cầu. Họ cũng sẽ được bổ nhiệm lại sau vài năm để "ngăn chặn hành vi thông đồng và thiên vị". Tướng về hưu Xu Guangyu nhận định việc cài các đơn vị chống tham nhũng vào quân đội "xuất phát từ những kinh nghiệm thành công" trong cuộc chiến chống tham nhũng trong đảng và các cơ quan dân sự. Theo ông, các đơn vị giám sát kỷ luật trong quân đội sẽ làm tốt hơn vì họ năng động và hiệu quả hơn. Báo PLA Daily dẫn lời ông Hứa Kỳ Lượng, Phó chủ tịch CMC, kêu gọi các thanh tra viên tận dụng lợi thế của mình trong vị trí công tác mới để thực hiện đầy đủ việc giám sát lòng trung thành, quyền hạn và trách nhiệm của các cán bộ.

Những động thái mới nêu trên của quân đội Trung Quốc được tiến hành sau khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc – cơ quan chống tham nhũng hàng đầu, thông báo hồi tháng Giêng rằng họ đã cài 47 đơn vị kiểm tra kỷ luật trong toàn bộ 139 tổ chức đảng và nhà nước.

THANH TRÚC
(Theo Xinhua, Reuters, AFP, South China Morning Post)

THANH TRÚC (Theo Xinhua, Reuters, AFP, South China Morning Post)

Chia sẻ bài viết