25/07/2013 - 13:52

Trung Quốc “siết” xây dựng công để chống tham nhũng và lãng phí

Một tòa nhà chính phủ theo mô – típ Nhà Trắng ở tỉnh An Huy. Ảnh: AP

Nhằm hạ nhiệt làn sóng bất bình của dân chúng về các công trình, trụ sở chính quyền xa hoa đang ngày càng lan rộng, Chính phủ Trung Quốc hôm 23-7 đã ban hành chỉ thị cấm việc xây dựng mới các tòa nhà, văn phòng nhà nước trong 5 năm tiếp theo.

Tuyên bố trên trang web chính thức, Chính phủ Trung Quốc cho biết những công trình xây dựng nhằm mục đích đào tạo, hội họp hay khách sạn hoặc nhà nghỉ phục vụ quan chức chính phủ đều nằm trong diện cấm. Không chỉ vậy, việc xây dựng, mua, tu bổ hoặc mở rộng tổ hợp văn phòng dưới vỏ bọc sửa chữa, quy hoạch đô thị cũng sẽ bị ngăn cấm. Ngoài ra, những dự án đã được phê duyệt nhưng không được thi công cũng buộc phải dừng lại.

Theo hướng dẫn, kế hoạch xây dựng trước tiên phải được cơ quan hành chính có liên quan phê duyệt với tiêu chuẩn và chi tiêu phù hợp điều kiện từng địa phương. Chỉ thị cũng ra lệnh cấm UBND xã và các tổ chức chính phủ nhận bất kỳ hình thức tài trợ, đóng góp cũng như hợp tác với doanh nghiệp để phát triển các công trình xây dựng. Thay vào đó, cơ quan nhà nước được kêu gọi phải tiết kiệm và đảm bảo ngân sách, nguồn lực trong đầu tư phát triển kinh tế, gia tăng phúc lợi công cộng.

Ngoài lệnh cấm, việc xây dựng một chính phủ minh bạch và tăng cường quan hệ giữa UBND xã và công chúng cũng quan trọng không kém khi chỉ thị đề ra yêu cầu chính quyền các cấp phải thiết lập tiêu chuẩn liên quan và biện pháp thực hiện. Chỉ thị còn cho biết bộ phận thanh tra kỷ luật nên xem xét các hành vi vi phạm và những người cho phép thực hiện những dự án trái quy định cần phải chịu hình phạt nặng nề. Để tăng tính hiệu quả, tất cả phòng ban liên quan được yêu cầu phải trình báo cáo tiến độ thực hiện qui định mới trước ngày 30 – 9.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các sáng kiến của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhằm cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền đang từng bước ngăn chặn tình trạng tham nhũng và lãng phí của công để “xây dựng một chính phủ trong sạch” và cải thiện các mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Theo ông, “tình trạng tham nhũng và nhận hối lộ của một số đảng viên, cán bộ đang tạo ra những thách thức nghiêm trọng” đối với quy định của Đảng Cộng sản nước này.

Theo hãng tin Mỹ AP, chính quyền trung ương Trung Quốc đang từng bước cố gắng kiềm chế “sở thích” xây dựng văn phòng bề thế của các quan chức địa phương, vốn đang gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Đảng Cộng sản và Chính phủ Trung Quốc. Một vài dự án, chẳng hạn như kế hoạch xây trụ sở rộng gần bằng…Lầu Năm Góc tại tỉnh nghèo An Huy hay một tòa nhà chính quyền ở tỉnh Giang Tây với tháp đồng hồ trị giá gần 46 triệu USD khiến công chúng phẫn nộ trong những năm gần đây đã bị lùi lại hoặc ngưng hẳn.

Mặc dù vậy, kết quả của những nỗ lực này hiện vẫn còn rất hạn chế bởi chưa tác động mấy đến tham vọng của giới lãnh đạo ở địa phương mà điển hình là việc chính quyền Tế Nam thu hút sự chú ý trên toàn Trung Quốc với kế hoạch xây dựng trụ sở chính quyền lớn nhất… châu Á. Theo giới phân tích, Trung Quốc sẽ còn rất khó khăn để “làm sạch” bộ máy công quyền nếu không có những cải cách cụ thể nhằm khơi dậy sức mạnh toàn dân tộc trong cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí. 

    VI VI (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết