31/05/2010 - 08:09

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí giải quyết vụ đắm tàu Cheonan

Từ trái sang: Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc tại hội nghị. Ảnh: THX

* Hàn Quốc ngừng kế hoạch thả truyền đơn chống Triều Tiên

(TTXVN)- Theo Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 30-5 đã nhất trí rằng việc giải quyết hợp lý vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc là tối quan trọng đối với an ninh Đông Bắc Á.

Phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị cấp cao ba bên cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã kêu gọi xuống thang căng thẳng tại Đông Bắc Á, đồng thời cho rằng việc tránh để xảy ra xung đột giữa hai miền Triều Tiên về vụ đắm tàu trên là điều “tối cấp bách”. Theo ông Ôn Gia Bảo, nếu không có hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, thì sẽ không thể có sự phát triển tại khu vực Đông Bắc Á.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói: “Nhiệm vụ cấp bách lúc này là giải quyết một cách hợp lý tác động nghiêm trọng của vụ việc, giảm dần căng thẳng và tránh xung đột có thể xảy ra”. Ông cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc về vụ việc trên.

* Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 30-5 dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết quân đội Hàn Quốc đã ngừng kế hoạch dùng khinh khí cầu thả truyền đơn vào lãnh thổ Triều Tiên để tố cáo Bình Nhưỡng đánh đắm tàu chiến Cheonan của nước này.

Quan chức này cho biết: “Việc rải truyền đơn đã bị hủy do điều kiện thời tiết, nhưng giờ đây chúng tôi cũng quyết định ngừng việc này xét trong bối cảnh chính trị hiện nay”.

Thả truyền đơn tố cáo Triều Tiên là một trong hàng loạt biện pháp mà Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện để “trả đũa” sau vụ đắm tàu chiến Cheonan khiến 46 thuyền viên Hàn Quốc thiệt mạng ngày 26-3, mà phía Seoul cho rằng do ngư lôi của Bình Nhưỡng gây ra. Các biện pháp khác bao gồm việc ngừng toàn bộ giao dịch thương mại với Triều Tiên và nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh ở dọc khu vực biên giới hai miền.

Chia sẻ bài viết