16/06/2021 - 20:51

Trung Quốc khẳng định không có rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân 

Ngày 16-6, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc khẳng định không có rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn và Cơ quan An toàn Hạt nhân Quốc gia (NNSA) không nâng mức giới hạn phóng xạ có thể chấp nhận xung quanh nhà máy.

Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn.

Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn.

Trong tuyên bố, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết lực lượng chức năng đã ghi nhận mức độ phóng xạ gia tăng ở mạch chính lò phản ứng số 1 của nhà máy Đài Sơn, song mức độ phóng xạ nằm trong phạm vi cho phép hoạt động an toàn. Theo bộ trên, nguyên nhân khiến mức độ phóng xạ xung quanh nhà máy này tăng là do một số lượng nhỏ thanh nhiên liệu bị hư hại, thường xảy ra trong quá trình sản xuất, vận chuyển và nạp nhiên liệu. Ước tính khoảng 5 trong số hơn 60.000 thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 1 bị hư hại. Con số này chiếm chưa tới 0,01%, thấp hơn nhiều so với mức cho phép trong thiết kế là 0,25%.

Tuyên bố nêu rõ: “Giám sát môi trường khu vực xung quanh nhà máy Đài Sơn không phát hiện thông số bất thường nào... cho thấy không có rò rỉ xảy ra”. Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mức phóng xạ ở lò phản ứng số 1 cũng như duy trì liên lạc với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cũng như cơ quan giám sát hạt nhân của Pháp.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Hãng tin CNN hồi đầu tuần đưa tin Chính phủ Mỹ đang đánh giá thông tin về việc rò rỉ phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Đài Sơn và công ty năng lượng hạt nhân Framatome của Pháp, đơn vị thiết kế nhà máy hạt nhân Đài Sơn, đã cảnh báo NNSA nâng giới hạn phóng xạ có thể chấp nhận bên ngoài nhà máy này để tránh phải đóng cửa.

Nhà máy Đài Sơn nằm ở ven biển tỉnh Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc. Đi vào hoạt động từ năm 2018, Đài Sơn là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vận hành lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới EPR. Hiện có hai tổ máy EPR ở nhà máy này. Các lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới EPR được cho là có những cải tiến vượt trội để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong khi hạn chế lượng chất thải xả ra trong quá trình hoạt động.

NGỌC HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết