13/01/2022 - 08:37

Trung Quốc, Hàn Quốc và Philippines ngừng nhập khẩu thịt bò Canada 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Hiệp hội chăn nuôi gia súc Canada ngày 11-1 xác nhận Trung Quốc - quốc gia mỗi năm nhập khẩu một lượng thịt bò Canada trị giá khoảng 170 triệu CAD - đã tạm ngừng nhập khẩu thịt bò từ nước này sau khi một trường hợp bò điên (BSE) không điển hình, được phát hiện ở một trang trại tại tỉnh Alberta vào tháng trước. Ðây là ca BSE đầu tiên tại Canada trong 6 năm qua.

Một cơ sở chế biến thịt bò ở Canada. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc, quốc gia có kim ngạch nhập khẩu thịt bò từ Canada khoảng 90 triệu CAD/năm và Philippines - nước nhập khẩu khoảng 13 triệu CAD thịt bò Canada/năm - cũng đã đình chỉ nhập khẩu.

Bệnh BSE không điển hình phát triển tự phát ở khoảng 1/1 triệu gia súc. Không giống như thể bệnh BSE cổ điển, có liên quan đến bệnh rối loạn thần kinh gây tử vong Creutzfeldt-Jakob, BSE không điển hình không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và không lây truyền.

 Hồi mùa Thu năm ngoái, Trung Quốc cũng đã đóng cửa biên giới trong 3 tháng đối với thịt bò Brazil sau khi Brazil thông báo về một trường hợp BSE thể không điển hình.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), việc phát hiện trường hợp nhiễm BSE thể không điển hình được cho là sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến “vị trí” của Canada như một quốc gia “có nguy cơ không đáng kể” đối với BSE. Canada đã được trao quy chế ưu đãi đó vào tháng 5-2021, 18 năm sau khi “cuộc khủng hoảng bò điên” tàn phá nền nông nghiệp nước này. Uớc tính, cuộc khủng hoảng - bắt đầu bằng việc phát hiện một trường hợp BSE điển hình tại một trang trại ở Alberta vào năm 2003 - đã khiến Canada thiệt hại từ 4,9 tỉ CAD đến 5,5 tỉ CAD khi thị trường quốc tế đóng cửa đối với sản phẩm của nước này.

HƯƠNG GIANG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết