15/09/2020 - 19:01

Trung Quốc có bắt kịp Mỹ trong ngành bán dẫn? 

Trung Quốc đang cố gắng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong bối cảnh Mỹ gia tăng áp lực trên các “gã khổng lồ” công nghệ của nước này. Song, giới phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc đang nỗ lực bắt kịp Mỹ. Ảnh: CNBC

Tham vọng bất khả thi

Chất bán dẫn là thành phần vô cùng quan trọng trong điện tử dân dụng ngày nay. Khi ngày càng có nhiều thiết bị thông minh và được kết nối Internet, chất bán dẫn ngày càng trở nên quan trọng hơn trong các lĩnh vực mới, chẳng hạn như xe tự lái. Ðó là lý do vì sao Trung Quốc muốn trở thành “ông trùm” trong ngành này. Tuy nhiên, Trung Quốc đang đối mặt với tình cảnh các nhà sản xuất chip quốc gia bị hạn chế tiếp cận các thành phần chip quan trọng, bị cản trở kế hoạch mua sắm công nghệ sản xuất chất bán dẫn.

“Không có chất bán dẫn, Trung Quốc không thể trở thành một cường quốc công nghệ và các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei có thể ngừng hoạt động nếu như Bắc Kinh không có khả năng duy trì và sản xuất chất bán dẫn thực sự” - Dan Wang, nhà phân tích công nghệ tại Hãng nghiên cứu Gavekal Dragonomics có trụ sở ở Bắc Kinh, nhận định.

Ðầu năm nay, Mỹ đã sửa đổi quy tắc, trong đó yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của họ phải xin phép trước khi bán chất bán dẫn cho Huawei. Do đó, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới phải tự thiết kế con chip cho riêng mình thông qua công ty con HiSilicon. Song, thành phần thực sự cấu thành nên con chip này được Tập đoàn TSMC của Ðài Loan chế tạo với các thiết bị của các công ty Mỹ. Vì vậy, Huawei sẽ không thể tiếp cận các con chip của TSMC sau ngày 15-9 và không có lựa chọn nào thay thế trước lệnh trừng phạt của Mỹ. Hiện tại, Washington đang xem xét đưa thêm SMIC, nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, vào danh sách đen tương tự như Huawei, cấm các công ty xứ cờ hoa bán công nghệ cho SMIC, khiến tập đoàn này sẽ không thể tạo ra những con chip tân tiến.

Co cụm thị trường nội địa

Dù bị Mỹ phong tỏa, lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc không phải đến hồi kết. Về dài hạn, nước này có thể bắt kịp Mỹ trong lĩnh vực sản xuất chip, bởi Trung Quốc có lợi thế là sở hữu thị trường rất lớn, cả về dân số và số lượng thiết bị. “Trung Quốc là một thị trường rộng lớn. Vì vậy, ngay cả khi chỉ phục vụ cho người dân Trung Quốc, các nhà cung cấp chip trong nước vẫn có rất nhiều cơ hội” - Sze Ho Ng, chuyên gia phân tích tại Ngân hàng Ðầu tư China Renaissance, đánh giá.

Mặt khác, số lượng các thiết bị có gắn chip tại Trung Quốc chắc chắn sẽ tăng lên, chẳng hạn như những cột đèn giao thông được kết nối Internet để chúng phối hợp tốt hơn nhằm kiểm soát lưu lượng xe cộ tại các thành phố. Ðặc biệt là những con chip sử dụng cho các thiết bị này không nhất thiết phải tối tân nhất và đó có thể trở thành lĩnh vực mà các công ty Trung Quốc thống trị, như nhận định của nhà phân tích công nghệ Dan Wang.

Richard Chang, nhà sáng lập SMIC, cũng có ý kiến tương tự. Ông lạc quan rằng Trung Quốc có thể bắt kịp Mỹ trong thế hệ chất bán dẫn tiếp theo. Theo Chang, chính việc nghiên cứu và phát triển không ngừng cũng như kế hoạch đầu tư vào nguyên liệu thô mới sẽ giúp Bắc Kinh cạnh tranh với Washington trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Dự án sản xuất chất bán dẫn đầy tham vọng của Trung Quốc tại Vũ Hán mang tên HSMC với số vốn đầu tư dự kiến khoảng 20 tỉ USD vừa bị tạm dừng do không thu hút được nhà đầu tư. Ra mắt vào năm 2017, HSMC đã cố gắng lôi kéo các kỹ sư và quản lý cấp cao của đối thủ Đài Loan TSMC bằng cách đưa ra mức lương, thưởng cao gấp 2,5 lần. Tuy nhiên, hiện HSMC đang gặp nhiều khó khăn trong việc có được thiết bị tiên tiến của Mỹ để sản xuất chip trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang.

TRÍ VĂN (Theo CNBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết