31/05/2019 - 15:04

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “khủng bố kinh tế trắng trợn” 

Malaysia sẽ sử dụng thiết bị của Huawei “nhiều nhất có thể”

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “khủng bố kinh tế trắng trợn” khi Bắc Kinh gia tăng lời lẽ cứng rắn trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu  thế giới này.

Ngày 30-5, phản hồi về câu hỏi liên quan đến cuộc chiến thương mại trong cuộc họp báo về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần sau, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy cho rằng việc cố ý kích động tranh chấp thương mại là một hành vi “khủng bố kinh tế trắng trợn”. Theo ông Trương Hán Huy, những hành động cố ý kích động tranh chấp thương mại như thế này là “khủng bố kinh tế trắng trợn, là ám sát kinh tế, áp bức kinh tế”.

Ông Trương Hán Huy khẳng định: “Không có ai thắng trong một cuộc chiến tranh thương mại. Chúng tôi phản đối chiến tranh thương mại, nhưng không sợ một cuộc chiến thương mại”. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh phản đối sử dụng những biện pháp “đao to búa lớn” như trừng phạt thương mại, thuế quan và bảo hộ thương mại, cho rằng tất cả các bên đều chịu thiệt hại vì cuộc chiến này. Ông khẳng định: “Cuộc chiến thương mại này sẽ tác động tiêu cực đến sự hồi phục và phát triển kinh tế toàn cầu. Trung Quốc sẽ làm tất cả để tự bảo vệ nền kinh tế, chủ quyền, an ninh cùng các lợi ích phát triển của mình”.

Mỹ và Trung Quốc đã leo thang căng thẳng trong quan hệ trên bình diện truyền thông. Bắc Kinh đã liên tục chỉ trích Washington kể từ khi Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc và trừng phạt tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 29-5 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục sử dụng “nhiều nhất có thể” các sản phẩm của Huawei.

Phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25 diễn ra ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Mahathir (ảnh) thừa nhận việc sử dụng các thiết bị của Huawei có thể gây ra một số quan ngại về an ninh, nhưng cho biết những quan ngại này “không cản trở” Malaysia. Ông Mahathir cho rằng Huawei đã tiến hành những nghiên cứu sâu rộng hơn rất nhiều so với tất cả những nghiên cứu trong cùng lĩnh vực của Malaysia, do đó nước này sẽ cố gắng sử dụng công nghệ của Huawei “càng nhiều càng tốt”.

Thủ tướng Mahathir cũng cho rằng Mỹ và phương Tây cần chấp nhận rằng các quốc gia châu Á hiện nay có thể sản xuất các sản phẩm cạnh tranh và không nên “dọa nạt” các đối thủ.

PHƯƠNG HOA - THÙY AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết