16/09/2015 - 21:23

Trung Quốc cạnh tranh xuất khẩu vũ khí với phương Tây

Ngoài những khách hàng truyền thống ở châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu vũ khí ra thế giới khi một số nguồn tin cho biết Bắc Kinh đang cạnh tranh với Đức trong thương vụ bán 2 tàu ngầm cho Ai Cập bằng cách đưa ra mức giá rẻ hơn.

Dựa theo nguồn tin từ quân đội Ai Cập, hãng tin Anh Reuters cho biết Trung Quốc đã ngỏ ý muốn bán tàu ngầm cho Cairo. Tuy vậy, phát ngôn viên quân đội Ai Cập nói rằng vẫn "chưa có thông tin cụ thể chính thức", còn Bộ Quốc phòng Trung Quốc thì từ chối bình luận về vấn đề này. Mặc dù không xác nhận hay nói thêm chi tiết, nhưng theo một quan chức Ai Cập thì nước này đang cân nhắc, bởi "đây không phải là một quyết định dễ dàng".

Tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc. Ảnh: Asia Times

Được biết, Cairo từng bày tỏ ý định mua thêm 2 tàu ngầm sau khi đặt 2 chiếc do công ty Đức ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) sản xuất vào năm 2011. Dự kiến nước này sẽ nhận 2 tàu trên vào năm 2017. Về thương vụ bổ sung, TKMS không bình luận nhưng theo Reuters thì 2 bên vẫn đang trong tiến trình đàm phán. Trong khi đó, Bộ Kinh tế Đức tuyên bố đã cho phép đóng thêm tàu ngầm cho Ai Cập.

Tuy nhiên, 2 nguồn tin thân cận vấn đề này tiết lộ Trung Quốc đã "chen chân" vào khi đề nghị Cairo xem xét một số tàu ngầm mới do họ sản xuất với mức giá rẻ hơn. Dù Ai Cập đang thảo luận với Đức nhưng Cairo cho hay cũng sẽ cân nhắc đề nghị của Bắc Kinh. Hiện vẫn chưa rõ loại tàu ngầm và mức giá mà Trung Quốc đề xuất, nhưng nhiều chuyên gia an ninh dự đoán đó có thể là phiên bản tàu ngầm lớp Song vốn được Bắc Kinh đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường quốc tế. Đây là tàu ngầm tấn công điện-diesel mà theo các chuyên gia, được Trung Quốc kết hợp mô phỏng hệ thống của Đức và Pháp. Bắc Kinh hiện còn có tàu ngầm lớp Yuan mới và lớn hơn, trang bị hệ thống đẩy khí độc lập (AIP) do nước này thiết kế.

Tuy khả năng hợp tác với Ai Cập vẫn chưa rõ ràng nhưng có thể thấy Trung Quốc đang cố đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí trên thị trường quốc tế. Bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn kèm với việc mạnh tay cung cấp tín dụng, Trung Quốc đã cho thấy nước này là đối thủ đáng gờm đối với các tập đoàn quốc phòng phương Tây. Tại thị trường châu Á, chiến lược này đã giúp Bắc Kinh giành lấy các hợp đồng với Pakistan và Bangladesh. Hồi tháng 3, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết Trung Quốc đã thay thế Đức trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba trên thế giới, dù gần 70% thị trường của nước này chỉ gồm Pakistan, Bangladesh và Myanmar.

Đối với nghi vấn chất lượng tàu ngầm Trung Quốc có sánh kịp với tàu ngầm phương Tây hay không, chuyên gia về an ninh khu vực Richard Bitzinger thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S.Rajaratnam ở Singapore cho rằng Trung Quốc có thể không có những tàu ngầm tốt nhất trên thị trường nhưng giá cả mới là điều quan trọng đối với các nước đang phát triển như Ai Cập. Hồi thập niên 1980, Trung Quốc từng cung cấp cho Ai Cập 4 tàu ngầm điện- diesel lớp Ming.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết