28/11/2020 - 08:35

Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang Úc

Ngày 27-11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc. Theo đó, rượu vang Úc sẽ phải chịu mức thuế từ 107,1% đến 212,1% từ ngày 28-11. Theo lý giải của cơ quan này, đây là biện pháp tạm thời nhằm đáp trả việc “gây tổn thất đáng kể cho ngành sản xuất rượu vang trong nước”.

Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud ngay lập tức bày tỏ “cực kỳ thất vọng” và bác bỏ cáo buộc rằng các nhà sản xuất rượu vang nước này bán phá giá ở Trung Quốc. Bộ trưởng Littleproud cho biết Úc sẽ phản ứng mạnh mẽ trước quyết định này của Bắc Kinh, trong đó để ngỏ khả năng có biện pháp đáp trả thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo số liệu của chính phủ Úc, doanh số bán rượu vang của nước này sang Trung Quốc trong năm ngoái đạt mức kỷ lục 1,3 tỉ AUD (900 triệu USD), đưa Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ rượu vang lớn nhất của Úc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc với kim ngạch hai chiều năm ngoái đạt 235 tỉ AUD (170 tỉ USD). Tuy nhiên, căng thẳng thương mại song phương đã leo thang trong thời gian gần đây. Trung Quốc đã có nhiều động thái nhằm vào các nhà xuất khẩu của Úc, bao gồm áp đặt thuế chống bán phá giá và trợ cấp nhà nước lên tới 80,5% đối với lúa mạch, đình chỉ nhập thịt bò từ 5 nhà máy chế biến hàng đầu của Úc. Mới đây nhất, ngày 12-11, Trung Quốc đã đình chỉ một số hoạt động nhập khẩu gỗ từ Úc sau khi phát hiện có sâu bệnh trong loại gỗ này.

 PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết