12/03/2019 - 07:01

Trung Đông tăng mua vũ khí

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) hôm 10-3 cho biết, lượng vũ khí Trung Đông nhập khẩu tăng 87% trong vòng 5 năm qua và hiện chiếm hơn 1/3 lượng vũ khí bán ra toàn cầu.

Báo cáo thường niên của SIPRI còn cho thấy Saudi Arabia đã trở thành nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới trong giai đoạn 2014-2018, với mức tăng 192% so với giai đoạn 5 năm trước đó. Cụ thể, Saudi Arabia trong thời kỳ này đã nhập khẩu 94 chiến đấu cơ được trang bị tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường khác từ Mỹ và Anh. Theo kế hoạch, Riyadh trong 5 năm tới có thể nhận thêm 98 máy bay phản lực, 83 xe tăng và hệ thống phòng thủ tên lửa từ Washington, 737 xe bọc thép từ Canada, 5 tàu ​​khu trục từ Tây Ban Nha cũng như nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Ukraine.

Ai Cập, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Iraq cũng nằm trong danh sách 10 nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu toàn cầu. Đáng chú ý, nhập khẩu vũ khí của Qatar tăng tới 225% trong giai đoạn này. Theo đó, Doha nhập khẩu nhiều xe tăng từ Đức, máy bay chiến đấu từ Pháp và tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Trung Quốc. Dự kiến, Qatar trong thời gian tới sẽ nhận 93 chiến đấu cơ từ Mỹ, Pháp và Anh cùng với 4 tàu khu trục từ Ý.

Trong khi đó, Mỹ vẫn giữ vững vị trí là nhà xuất khẩu vũ khí số một thế giới. Lượng vũ khí xuất khẩu của xứ cờ hoa chiếm 36% lượng vũ khí bán ra toàn cầu trong 5 năm qua, tăng nhẹ so với mức 30% giai đoạn trước. Xếp kế tiếp là Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc.

TRÍ VĂN (Theo Middle East Eye, Northern Daily Leader)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Đông