TRÍ VĂN (Tổng hợp)
Hàn Quốc từ lâu đã trở thành hình mẫu về “quyền lực mềm” nhờ K-pop. Do đó, Trung Quốc, quốc gia láng giềng đồng thời là đối thủ của xứ kim chi, cũng hy vọng làm được điều tương tự với các sản phẩm âm nhạc của chính mình. Ðể đạt được mục tiêu đó, Tencent Music Entertainment (TME), công ty phát triển các dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc cho thị trường trong nước, gần đây đã hợp tác với tạp chí Billboard (Mỹ) khởi động dự án mang tên “Sức hút của âm nhạc Trung Quốc” nhằm quảng bá các nghệ sĩ quốc gia đông dân nhất thế giới ra quốc tế.
Châu Kiệt Luân, ngôi sao nhạc pop Trung Quốc được yêu thích nhất trong thập niên qua, trong một buổi biểu diễn tại Thượng Hải. Ảnh: AFP
Tuy thông tin về dự án không nhiều nhưng các bài báo và bảng xếp hạng âm nhạc của Billboard đã xuất hiện trên các nền tảng âm nhạc khác nhau do TME quản lý, gồm QQ Music, Kugou Music, Kuwo Music và WeSing. “TME sẽ cung cấp nguồn nhạc chất lượng cao và nội dung mới mẻ cho những người yêu nhạc, đồng thời nâng cấp các dịch vụ chuyên nghiệp dành cho ngành công nghiệp âm nhạc Trung Quốc. Dự án của chúng tôi sẽ mang âm nhạc Trung Quốc đẳng cấp thế giới đến với giới mộ điệu âm nhạc quốc tế” - TC Pan, Phó chủ tịch Nhóm Hợp tác Nội dung của TME, tuyên bố trong một thông cáo báo chí.
Ðối với Billboard, sự hợp tác chiến lược nói trên với TME là cơ hội để củng cố sự hiện diện của tạp chí danh tiếng này tại thị trường châu Á. Tháng 8 vừa qua, Billboard đã phát hành ấn bản tiếng Quan thoại, sau Billboard Nhật Bản và Billboard Hàn Quốc. Ðây là lựa chọn khôn ngoan bởi Trung Quốc là thị trường âm nhạc lớn thứ sáu thế giới - theo Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI). Trước đó, Billboard từng hợp tác với tập đoàn âm nhạc đa quốc gia Universal Music (Hà Lan) và dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số Spotify (Thụy Ðiển) để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong thị trường phát nhạc trực tuyến.
Bên cạnh dự án “Sức hút của âm nhạc Trung Quốc”, TME còn tăng cường hợp tác với các hãng âm nhạc Mỹ như Sony Music Entertainment, Warner Music hay Believe Music (Pháp). Ngoài TME, Công ty công nghệ Internet NetEase cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với các công ty YG Entertainment (Hàn Quốc), Sony Music Entertainment, Believe Music… nhằm đưa âm nhạc Trung Quốc vươn ra thế giới.
Tương tự Trung Quốc, Ðài Loan cũng muốn dùng các sản phẩm văn hóa để mở rộng quyền lực mềm. Mặc dù phải đối mặt với các mối đe dọa quân sự và trừng phạt kinh tế từ Bắc Kinh, Ðài Bắc đang nỗ lực “xuất khẩu văn hóa” như là cách để kết nối lại với thế giới.
Ðơn vị dẫn đầu “mặt trận” này chính là Viện chính sách sáng tạo nội dung văn hóa Ðài Loan (TAICCA), được thành lập vào tháng 6-2019 nhằm quảng bá và phân phối phim ảnh Ðài Loan trên toàn cầu. TAICCA có vai trò tương tự như Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Ðầu tư Hàn Quốc, đơn vị đứng sau thành công của “làn sóng K-pop” cũng như các bộ phim truyền hình đình đám.
TAICCA cũng triển khai các chương trình đào tạo các nhà sáng tạo nội dung trẻ trong lĩnh vực điện ảnh, phim truyền hình, âm nhạc, hoạt hình và trò chơi, với hơn 1.800 học viên đăng ký theo học trong giai đoạn 2019-2020. “Công việc chính của chúng tôi là tích cực tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp phim ảnh để biến Ðài Loan trở thành đối tác tốt nhất trên toàn cầu” - Giám đốc điều hành TAICCA Izero Lee cho biết.
Ðến nay, TAICAA đã tài trợ cho Books From Taiwan, sáng kiến được ra mắt năm 2014 nhằm giới thiệu các nhà văn sở tại tới các nhà xuất bản quốc tế. Catrina Liu, Giám đốc Bản quyền của Books From Taiwan, cho hay dự án mỗi năm chọn ra 50-60 cuốn sách, dịch các chương rồi giới thiệu cho các nhà xuất bản nước ngoài. Nổi bật có tác phẩm “Chiếc xe đạp bị đánh cắp” của tác giả Wu Ming-Yi, từng lọt vào danh sách bình chọn Giải thưởng Man Booker quốc tế năm 2018. Phiên bản tiếng Anh của tác phẩm sau đó đã được nhà xuất bản Text Publishing (Úc) phát hành.