31/12/2007 - 09:59

Trùm khủng bố Bin Laden cảnh báo người Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq

(TTXVN)- Trong đoạn băng ghi âm phát trên trang web ngày 29-12, trùm mạng lưới khủng bố Al-Qaeda Osama Bin Laden cảnh báo người Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq không được tham gia các hội đồng bộ tộc chống lại mạng lưới này cũng như tham gia vào bất kỳ chính phủ đoàn kết nào ở Iraq.

Trong đoạn băng dài 56 phút này, trùm khủng bố Bin Laden lên án Abdul-Sattar Abu Risha, cố thủ lĩnh “Hội đồng Thức tỉnh Anbar”, một tổ chức gồm 42 bộ tộc chống Al-Qaeda ở Tây Iraq. Ông này đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom hồi tháng chín vừa qua do Al-Qaeda thực hiện.

Bin Laden còn cho rằng các quan chức Mỹ và Iraq đang tìm cách thành lập “một chính phủ đoàn kết dân tộc” với sự tham gia của người Hồi giáo dòng Sunni, dòng Shiite và người Kurd, đồng thời tuyên bố mọi tín đồ Hồi giáo hợp tác với chính phủ Iraq là “những kẻ bội giáo’’. Trùm khủng bố bị Mỹ truy nã trên toàn thế giới này tuyên bố nhiệm vụ của Al- Qaeda là “đập tan” kế hoạch thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc ở Iraq để hướng tới hình thành một nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Trong cuốn băng, Bin Laden thề mở rộng cuộc thánh chiến của Al-Qaeda để giải phóng Jerusalem và Palestine với tuyên bố các chiến binh Hồi giáo không bao giờ công nhận nhà nước Israel cũng như một chính phủ Palestine được Nhà nước Do Thái chấp nhận. Nhân vật này dọa tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố nhằm vào Israel. Bin Laden tuyên bố sứ mạng của Al-Qaeda là bảo vệ thế giới Hồi giáo trước mọi kẻ thù và chiến đấu chống lại kẻ thù ở mọi nơi trên toàn thế giới.

Phản ứng sau khi đoạn băng ghi âm được công bố, người phát ngôn Nhà Trắng Tony Fratto khẳng định nội dung cuốn băng cho thấy tình hình tại Iraq đã được cải thiện với việc người dân ngày càng phản đối Al-Qaeda. Theo ông Fratto, mục đích của Al-Qaeda tại Iraq là ngăn cản tiến trình dân chủ và kìm hãm tự do của người dân nước này.

Vài giờ trước khi cuốn băng được công bố, Tư lệnh Mỹ tại Iraq, Tướng David Petraeus, tuyên bố Al-Qaeda đang lo lắng bị mất đi sự ủng hộ của người A-rập dòng Sunni và đã nhằm mục tiêu vào lãnh đạo các hội đồng bộ lạc-hay còn gọi là Các hội đồng thức tỉnh, ủng hộ Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên, theo tướng Petraeus, mạng lưới khủng bố Al- Qaeda vẫn là “nguy cơ lớn nhất’’ đe dọa an ninh mà Iraq và lực lượng quân đội Mỹ phải đối mặt.

Chia sẻ bài viết