23/12/2009 - 09:54

Trong rủi có may!

Hình ảnh ông Berlusconi thương tích trên mặt rất dễ khiến người ta mủi lòng. Ảnh: AP

Nhiều người từng cho rằng việc ông Silvio Berlusconi bị dập mũi, gãy răng vì bị một kẻ có tiền sử tâm thần ném bức tượng thạch cao vào mặt ngày 13-12 vừa qua sẽ khiến vị thủ tướng Ý nhiều tai tiếng này mất uy tín. Thế nhưng, một cuộc thăm dò trên quy mô toàn quốc công bố ngày 21-12 cho biết tỷ lệ ủng hộ ông chẳng những không giảm đi, mà còn tăng thêm 3%, từ 45% hồi tháng 11, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức thủ tướng lần ba vào giữa năm 2008, lên 48%. Đảng Tự do Nhân dân của ông cũng được “ăn theo” với tỷ lệ ủng hộ tăng từ 44% lên 48%. Nguyên nhân của sự cải thiện này là dân chúng đất nước hình chiếc ủng cảm thấy người đứng đầu chính phủ của họ mới đáng tội nghiệp làm sao!

Theo tờ Csmonitor của Mỹ, lợi dụng thời cơ tiếng tăm đang được củng cố, Thủ tướng Berlusconi và Đảng Tự do Nhân dân trung hữu chiếm đa số trong quốc hội lưỡng viện sẽ sớm tiến hành khôi phục luật miễn trừ pháp lý đối với các quan chức cao cấp đương nhiệm. Luật này, do phe ông Berlusconi đưa ra hồi năm ngoái, đã bị Tối cao Pháp viện Ý bác bỏ vào tháng 10 vừa qua, vì cho rằng nó vi hiến và đi ngược lại nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Ngoài ra, Chính phủ Ý còn có kế hoạch trình quốc hội dự luật qui định thời gian xét xử một vụ án chỉ kéo dài không quá 6 năm, sau thời gian đó coi như “chìm xuồng”. Chỉ cần một trong hai biện pháp trên được thông qua, thì ông Berlusconi sẽ tránh được việc phải đứng trước vành móng ngựa đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, gian lận tài chính và lạm quyền (bởi những cáo buộc này đã có từ khá lâu).

Đảng Dân chủ trung tả đối lập, vốn phản đối quyền miễn trừ truy tố dành cho tất cả các nghị sĩ, đang bị đẩy vào tình thế khó khăn. Nếu bác các dự luật này, họ sẽ mất đi sự ủng hộ của cử tri vốn đang rất cảm thông với vị thủ tướng đáng thương. Như nhận định của Csmonitor thì cả hai dự luật hiện có cơ hội được thông qua cao hơn hẳn so với trước khi ông Berlusconi “thọ thương”. Thủ tướng Ý đã gặp rủi, nhưng rõ ràng trong đó có may.

PHÚC GIA AN

Hình ảnh ông Berlusconi thương tích trên mặt rất dễ khiến người ta mủi lòng. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết