02/01/2017 - 19:10

Trồng rau theo phương pháp thủy canh: Mô hình sản xuất nông nghiệp mới ở Phú Quốc

Những năm gần đây, nông dân huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đã đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng trên đảo, cũng như du khách. Điển hình các mô hình trồng rau màu của nông dân xã Cửa Dương, trong đó có mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh. Trồng rau thủy canh là một phương pháp mới, rất tiết kiệm đất, hiệu quả.

Xuất phát từ ý tưởng trồng rau sạch để phục vụ cho bữa ăn hằng ngày của gia đình, qua thời gian tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ sách báo và đi thực tế tại các nhà vườn ở Củ Chi, Đà Lạt, anh Tăng Dục Dương ở ấp Gành Gió, xã Cửa Dương càng cảm thấy hứng thú với việc trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh. Từ đó, anh quyết định không chỉ trồng rau sạch để phục vụ cho gia đình mà còn mở rộng sản xuất để phục vụ thị trường. Anh Tăng Dục Dương cho biết, lúc mới bắt đầu vào năm 2014, với 250m2 nhà lưới, đến nay trên diện tích đất vườn nhà, anh đã đầu tư trên 1 tỉ đồng để xây dựng 1.000m2 nhà lưới cùng hệ thống tưới tiêu, giá trồng rau thủy canh theo công nghệ tiên tiến. Riêng đối với hệ thống giá trồng rau thủy canh, do sử dụng thiết bị, vật liệu nhập ngoại giá thành rất cao nên anh Dương đã tìm tòi, sáng tạo, tận dụng vật liệu sẵn có tại địa phương, từ đó giảm được giá thành, đồng thời hiệu quả sử dụng không thua kém vật liệu nhập ngoại.

Trồng rau thủy canh - phương pháp mới được nông dân Phú Quốc áp dụng.

Anh Tăng Dục Dương cho biết, qua 2 năm thực hiện, đến nay mô hình trồng rau thủy canh của anh Dương đã và đang trồng nhiều loại rau xanh, như cải ngọt, cải xanh, cải bẹ dún, xà lách, rau muống, cà chua… cho thu hoạch mỗi ngày từ 40 - 50 kg rau sạch các loại. Dù giá thành của rau sạch trồng bằng phương pháp thủy canh tương đối cao so với rau trồng bằng phương pháp truyền thống, bình quân là 40.000 đồng/kg nhưng không đủ để cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy đầu tư trồng rau thủy canh thời gian thu hồi vốn lâu, khoảng 4-5 năm, nhưng do rau sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là nhu cầu ngày càng cao, anh Dương vẫn quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là thiếu vốn và hạn chế về kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo đồng chí Lê Đình Quảng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Quốc, ngoài mô hình trồng rau thủy canh của gia đình anh Dương, ở địa phương cũng phát triển mô hình trồng rau màu phục vụ cho bà con trên huyện đảo. Trước đây, ở huyện đảo này, nguồn rau xanh phục vụ cho bà con phải nhập từ đất liền. Vì vậy, nhiều hộ nông dân, chủ yếu ở thị trấn An Thới và xã Cửa Dương đã mạnh dạn trồng rau xanh để phục vụ bà con tại địa phương. Thế nhưng, lúc đầu gặp khó khăn do đất ở đây chỉ thích hợp với một số loại rau, củ, quả, và cực nhất vẫn là vấn đề nước tưới tiêu. Sau thời gian trồng, bà con nông dân dần học hỏi, rút kinh nghiệm và đến nay đã trồng được nhiều loại rau, củ quả phục vụ ngay tại địa phương. Đến nay, ở hai địa phương này có gần 30 ha trồng rau, củ, quả, nhưng chủ yếu tập trung ở xã Cửa Dương.

Gia đình chị Hoàng Thị Duệ, ngụ tổ 4, ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương có 3.000m2 đất trồng rau. Chị trồng các loại rau húng quế, bí xanh và khổ qua. Trong thời gian trồng, ngày nào chị cũng kiểm tra thật kỹ sâu bệnh trên các luống rau. Việc tưới tiêu cho rau được thực hiện chu đáo 2 lần/ngày; quá trình bón phân cho rau cũng được gia đình thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm khuyến nông và qua đúc kết kinh nghiệm trồng rau nhiều năm. Dù năm nay thời tiết không thuận lợi lắm, nhưng chị Duệ vẫn có nguồn rau phục vụ cho các nhà hàng, quán ăn, nhất là vào dịp cuối năm khách du lịch đến huyện đảo nhiều hơn.

Nghề trồng rau ở Phú Quốc là nghề mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho những nông dân cần cù, chịu thương, chịu khó và biết áp dụng khoa học kỹ thuật trồng trọt. Gia đình chị Đỗ Thị Lệ Diễm, cư ngụ tại tổ 8, ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương có trên 3.000m2 đất trồng các loại rau xanh. Theo chị Diễm, trung bình, mỗi ngày chị cắt bán cho thương lái từ 20 - 30kg, hằng tháng thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng.

Để phát huy, nhân rộng mô hình trồng rau xanh sạch theo mô hình thủy canh, các ngành chức năng cần quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ nông dân về vốn, giống, kỹ thuật để phát triển sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ tiêu dùng và du lịch của địa phương.l

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết