29/03/2019 - 18:52

Tình báo Hàn Quốc:

Triều Tiên vẫn làm giàu uranium

Ngày 29-3, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như đang duy trì cơ sở làm giàu uranium trong tổ hợp hạt nhân chủ chốt ở Yongbyon, phía Bắc Bình Nhưỡng, trong trạng thái “hoạt động bình thường”.

   Báo cáo trước Ủy ban Tình báo Quốc hội, NIS cho hay Triều Tiên đã ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân 5 MW trong tổ hợp Yongbyon vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn có tin đồn rằng mặc dù đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, nhưng Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân của mình bất chấp các cuộc đàm phán với Seoul và Washington nhằm phi hạt nhân hóa và thúc đẩy cơ chế hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Về các hoạt động của Triều Tiên tại địa điểm phóng tên lửa tầm xa quan trọng của nước này ở Dongchang-ri trên bờ biển phía Tây, NIS cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành công việc khôi phục bệ phóng ở đó hồi tháng 2 năm nay và gần như đã hoàn tất việc tái lắp đặt. Động thái này làm dấy lên quan ngại rằng Triều Tiên có thể nối lại các vụ phóng tên lửa hoặc các hành động quân sự trong bối cảnh cuộc đàm phán phi hạt nhân với Mỹ rơi vào bế tắc.    

Thanh Hương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
làm giàu uranium