10/06/2009 - 08:50

Triều Tiên tuyên bố sẽ dùng vũ khí hạt nhân để tự vệ

Công nhân may mặc ở Khu công nghiệp Kaesong.
Ảnh: BBC

* Hàn Quốc sẽ đề xuất thành lập Ủy ban liên Triều về sự an toàn của công dân

(TTXVN)- Ngày 9-6, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để tự vệ cũng như để trả đũa mọi cuộc tấn công của kẻ thù.

Báo Minju Joson của Chính phủ Triều Tiên khẳng định nước này sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công phủ đầu bằng “một cuộc tấn công phủ đầu sớm hơn”, và vũ khí hạt nhân sẽ là công cụ mạnh để bảo vệ hòa bình trong khu vực.

Nhật báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo tương tự trong một bài xã luận ra cùng ngày.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang thảo luận một nghị quyết phản ứng với việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ hai và phóng thử hàng loạt tên lửa. Trong dự thảo nghị quyết này có điều khoản yêu cầu tất cả các nước kiểm tra hàng hóa đi và đến Triều Tiên. Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản cũng dự định thiết lập một khuôn khổ pháp lý cho phép Lực lượng Phòng vệ (SDF) và Lực lượng Bảo vệ bờ biển (JCG) tiến hành kiểm tra các tàu thuyền ra vào Triều Tiên.

* Trong khi đó, Đài KBS của Hàn Quốc đưa tin chính phủ nước này đang xem xét đề xuất kế hoạch thành lập Ủy ban liên Triều về sự an toàn của công dân Hàn Quốc sống tại Triều Tiên. Đề xuất này dự kiến sẽ được đưa ra tại cuộc họp liên Triều cấp chuyên viên vào ngày 11-6 tại Khu công nghiệp Kaesong.

Một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul đang rất quan tâm đến số phận của một nhân viên công ty Hyundai Asan bị Triều Tiên bắt giữ từ ngày 17-3 tại Khu công nghiệp Kaesong. Chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần đề nghị phía Triều Tiên cho phép nhân viên bị bắt giữ nói trên được tiếp xúc với luật sư, đồng thời kêu gọi thả người này theo các thỏa thuận liên Triều, song phía Triều Tiên đã bác bỏ các đề nghị này.

Trước đó, theo thỏa thuận liên Triều về Khu công nghiệp Kaesong và khu du lịch núi Geumgang, hai miền Triều Tiên sẽ thành lập một ủy ban chung để bàn về các vấn đề liên quan đến việc đi lại của người Hàn Quốc trong khu vực, nhưng ủy ban này cho đến nay vẫn chưa được thành lập.

Theo một diễn biến liên quan, giới chức Hàn Quốc ngày 9-6 thông báo Công ty Skinnet (có trụ sở tại Seoul) đã trở thành công ty đầu tiên quyết định rút khỏi Khu công nghiệp chung Kaesong, vốn là biểu tượng cho chính sách hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Một quan chức giấu tên của Công ty Skinnet cho biết việc rút khỏi Kaesong sẽ được tiến hành trong tháng này. Theo ông, lý do chính là “lo ngại về an ninh” đối với nhân viên của công ty cũng như tình trạng số đơn đặt hàng của công ty giảm.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên khoan dung với hai nhà báo nữ

(TTXVN)- Phát biểu công khai lần đầu tiên kể từ khi Triều Tiên thông báo bắt giữ hai nữ nhà báo Mỹ, ngày 8-6, gia đình hai nữ nhà báo này đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ Triều Tiên “tỏ lòng khoan dung” và thả người thân của họ. Hai gia đình bày tỏ hy vọng Chính phủ Mỹ và Chính phủ Triều Tiên có thể đi đến thỏa thuận để hai nữ nhà báo được thả.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng kêu gọi Bình Nhưỡng xử lý vụ việc này trên cơ sở coi đây là một vấn đề nhân đạo, thể hiện sự khoan dung và thả hai nữ nhà báo Mỹ.


Chia sẻ bài viết