20/10/2021 - 04:27

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm?

Ngày 19-10, giới chuyên gia Hàn Quốc nhận định loại tên lửa mà Triều Tiên phóng thử buổi sáng cùng ngày có thể là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, một chuyên gia quân sự giấu tên cho rằng có khả năng Triều Tiên đã thử nghiệm SLBM. Địa điểm phóng tên lửa là Sinpo, khu vực đặt nhà máy đóng tàu ngầm của Triều Tiên. Đây cũng chính là địa điểm Triều Tiên bắt đầu phát triển SLBM vào những năm 2010 và lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa Bukguksong-1 vào tháng 4-2016. Chuyên gia này nhấn mạnh vấn đề Hàn Quốc và Mỹ quan tâm hiện nay là liệu tên lửa mà Triều Tiên phóng thử sáng 19-10 có phải là phiên bản mới của SLBM, có khả năng tránh bị đánh chặn, được trưng bày tại Triển lãm Phát triển quốc phòng, tự vệ mới đây ở Bình Nhưỡng hay không.

Trang mạng News1 của Hàn Quốc cùng ngày đưa tin các thiết bị trinh sát như máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ và máy bay do thám mặt đất E-8C Joint Stars của Không quân nước này đã bay vòng qua Biển Nhật Bản và phía Bắc tỉnh Gangwon - khu vực tiếp giáp với Đường Phân giới quân sự (MDL), nhiều lần kể từ sáng 18-10. Theo đó, nơi Triều Tiên phóng tên lửa được giới chức tình báo Hàn - Mỹ đặt nhiều nghi vấn về khả năng phóng thử SLBM.

Trước đó, cùng ngày, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng vật thể bay từ một địa điểm gần Sinpo, thuộc tỉnh Nam Hamgyong, ra vùng biển phía Đông của nước này. Triều Tiên trước đó từng nhiều lần phóng thử các loại tên lửa từ vùng phụ cận Sinpo. Sinpo là một nhà máy đóng tàu hải quân lớn và các bức ảnh vệ tinh được công bố trước đây cho thấy các tàu ngầm được đóng tại cơ sở này, do đó quân đội Hàn Quốc cho rằng vật thể bay mà Bình Nhưỡng phóng đi là SLBM. Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn thạo tin cho biết tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã bay xa 430-450km và đạt độ cao nhất là 60km.

Trong một phản ứng, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết quân đội nước này coi vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là hành động gây bất ổn, tuy nhiên vụ phóng không đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ hay các đồng minh. 

ĐỨC HƯNG

Chia sẻ bài viết