04/04/2009 - 08:08

Triều Tiên có thể phóng vệ tinh vào hôm nay

* Mỹ và các đồng minh tiếp tục cảnh báo phản ứng cứng rắn

(TTXVN)- Trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á không ngừng gia tăng xung quanh kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, các bên liên quan cho rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện phóng vệ tinh này vào hôm nay 4-4.

Theo hãng tin Kyodo, phát biểu với các phóng viên tại Luân Đôn ngày 2-4 nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh G-20, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói rằng tên lửa của Triều Tiên sẽ “bay qua Nhật Bản” vào ngày 4-4. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cùng ngày cũng cho rằng công tác chuẩn bị tên lửa của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể phóng vệ tinh sớm nhất vào ngày 4-4. Các chuyên gia độc lập sau khi phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh nhận định điều kiện thời tiết trên bán đảo Triều Tiên thuận lợi cho việc phóng vệ tinh vào ngày 4-4.

 

Ảnh chụp qua vệ tinh nơi được cho là bệ phóng vệ tinh của Triều Tiên tại Musudar-ri.
Ảnh: Yonhap 

Mỹ và các đồng minh tiếp tục đưa ra những cảnh báo cứng rắn về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên mà các nước này cho rằng là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Muyng-bak nhất trí rằng cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để “phản ứng mạnh mẽ, phối hợp” nếu Triều Tiên thực hiện kế hoạch phóng tên lửa. Theo một quan chức Mỹ, Tổng thống Obama cho rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ và ông sẽ tham vấn chặt chẽ với người đồng nhiệm Hàn Quốc về phản ứng tại LHQ nếu Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch này.

Cùng ngày, trước khi bắt đầu chuyến công du châu Á, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cảnh báo Triều Tiên đang ở “vị trí nguy hiểm” với kế hoạch phóng tên lửa, đồng thời hối thúc Trung Quốc can dự hơn nữa để kiềm chế Bình Nhưỡng. Trả lời phóng vấn của báo giới, ông McCain cho rằng vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là một thách thức lớn đối với chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trong khi đó, Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Yukio Takasu nói rằng Nhật Bản sẽ yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ để thảo luận về một giải pháp nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa.

Trước tình hình ngày một nóng lên, Nga đã kêu gọi các nước láng giềng của Triều Tiên kiềm chế hành động quân sự chống lại kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko ngày 2-4 cho biết Mát-xcơ-va đặc biệt lo ngại trước ý định của một số nước phá hủy tên lửa của Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ trả đũa. Nga cũng thúc giục Triều Tiên kiềm chế, tránh “đổ thêm dầu vào lửa” và tránh leo thang căng thẳng trong khu vực.

Cũng trong nỗ lực làm dịu căng thẳng, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Aso tại Luân Đôn đã kêu gọi Tokyo “xử lý một cách bình tĩnh” trước khả năng tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Chủ tịch Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang cố gắng bằng nhiều cách để thuyết phục Triều Tiên không thực hiện kế hoạch phóng vệ tinh này.

Chia sẻ bài viết