27/10/2019 - 17:48

Triều Tiên cảnh báo về "thời hạn chót" nối lại đàm phán hạt nhân

Mỹ sẽ phạm sai lầm nếu bỏ qua thời hạn chót một năm để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân và quan hệ Mỹ - Triều sẽ rơi vào tình trạng xung đột nếu không có bất cứ tiến triển nào. Trên đây là nội dung tuyên bố của ông Kim Yong-chol - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên - được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 27-10.

Trong bài viết, ông Kim Yong-chol cho rằng Mỹ đang gây sức ép với Triều Tiên thay vì lưu tâm tới lời kêu gọi của Bình Nhưỡng yêu cầu Washington chấp nhận một phương pháp tiếp cận mới. Ngoài ra, Mỹ còn liên tục thúc ép các quốc gia khác áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, quan chức Triều Tiên cũng hy vọng quan hệ Triều-Mỹ sẽ không rơi vào tình trạng "chỉ có kẻ thù vĩnh viễn mà không có bạn bè vĩnh viễn".

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đặt ra thời hạn cuối năm đối với các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

Ông Kim Yong-chol là đặc phái viên đàm phán hạt nhân Triều Tiên đã tới Mỹ để tiến hành những cuộc thảo luận song phương trước hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai hồi tháng 2 năm nay ở Việt Nam.

Trước đó 3 ngày, Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cũng bày tỏ hy vọng Mỹ hành động "sáng suốt" đến hết năm nay, phát biểu được cho là đề cập thời hạn chót Bình Nhưỡng yêu cầu Washington phải đưa ra một đề xuất mới trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Quan chức này cũng bày tỏ hy vọng rằng quan hệ "đặc biệt" giữa lãnh đạo hai nước sẽ tạo ra một "động lực" để vượt qua mọi trở ngại cũng như thúc đẩy quan hệ song phương tiến triển theo hướng tốt đẹp hơn.

Các phát biểu trên của giới chức Triều Tiên được cho là nhằm hối thúc Mỹ có cách tiếp cận mềm dẻo hơn trong đàm phán hạt nhân, đồng thời thể hiện ý định của Bình Nhưỡng muốn nối lại các cuộc đàm phán vốn đang bế tắc hiện nay.

 Phương Hồ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết