07/08/2019 - 11:17

Triều Tiên cảnh báo sẽ tìm “con đường mới” 

Triều Tiên ngày 6-8 khẳng định nước này vẫn cam kết giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại, song cảnh báo Bình Nhưỡng “sẽ buộc phải tìm một con đường mới” nếu Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục các động thái quân sự mang tính thù địch. 

Vụ phóng tên lửa hôm 1-8 của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên sau khi nước này sáng cùng ngày phóng 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Vụ phóng được cho là để phản ứng về cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ các cuộc tập trân chung Mỹ-Hàn là hành động “phủ nhận rõ rệt và vi phạm trắng trợn” tiến trình ngoại giao giữa Bình Nhưỡng, Seoul và Washington. Quan chức ngoại giao này cũng nhấn mạnh việc Mỹ chuyển giao cho Hàn Quốc các máy bay chiến đấu F-35A mới, việc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc, cũng như việc Mỹ thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo là những bước đi “buộc Triều Tiên phải phát triển, thử nghiệm và triển khai các phương tiện mạnh quan trọng đối với quốc phòng”. 

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời chuyên gia Jeong Young-tae, Giám đốc Viện Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho rằng việc Triều Tiên thử vũ khí trong thời gian diễn ra tập trận chung Mỹ - Hàn “có thể chứng tỏ Bình Nhưỡng giờ đây đã tự tin hơn về năng lực quân sự của họ so với trước đây”. Ông nhận định: “Triều Tiên giờ đây đang thể hiện - một cách rất thẳng thừng - rằng họ sẽ tiến hành các biện pháp chống trả nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận chung thường niên”.

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), hai tên lửa của Triều Tiên đã bay xa khoảng 450km, độ cao tối đa 37km và rơi xuống vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên, tức biển Nhật Bản.  JCS cho biết: “Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ nhận định các tên lửa tầm ngắn nói trên có những đặc điểm tương tự những tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên đã phóng thử ngày 25-7 vừa qua”.

Đây là lần thứ tư trong chưa đầy 2 tuần Triều Tiên tiến hành các vụ phóng như vậy. 

Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết