18/10/2017 - 09:14

Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân 

Phát biểu trước Ủy ban Giải trừ quân bị của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), phó đại sứ CHDCND Triều Tiên Kim In -ryong cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang ở thời kỳ hết sức bất ổn và rằng chiến tranh hạt nhân có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp thảo luận về vũ khí hạt nhân hôm 16-10. Trong đó, phó đại sứ Kim nói rằng Triều Tiên là quốc gia duy nhất trên thế giới trở thành mục tiêu của “mối đe dọa hạt nhân cực đoan và trực tiếp” từ Mỹ kể từ năm 1970. Ông Kim còn cáo buộc Washington đang thúc đẩy hoạt động bí mật nhằm “loại bỏ nhà lãnh đạo Triều Tiên”. Vì lẽ đó, nhà ngoại giao này cho rằng Bình Nhưỡng có quyền sở hữu vũ khí hạt nhân để tự vệ.

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan trang bị tên lửa hành trình Tomahawk cập cảng Busan trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân Mỹ-Hàn. Ảnh: AFP

Trước HĐBA, quan chức Triều Tiên chỉ ra các cuộc tập trận quân sự thường niên quy mô lớn mà Mỹ tiến hành trên bán đảo Triều Tiên đều có triển khai “tài sản hạt nhân”. Theo Reuters, tài liệu chuẩn bị sẵn của đại sứ Kim còn cảnh báo các quốc gia chớ nên hợp tác với Mỹ trong các chiến dịch quân sự chống Bình Nhưỡng nếu không muốn bị trả đũa. “Chúng tôi không có ý định đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một quốc gia nào nếu họ không tham gia các hoạt động quân sự của Mỹ chống Triều Tiên” – trích một phần nội dung bài phát biểu. Tuy nhiên, các ý trên không được ông Kim nêu ra tại cuộc họp.

Thay vào đó, đại sứ Triều Tiên nhấn mạnh Bình Nhưỡng ở thời điểm hiện tại đã hoàn tất “lực lượng hạt nhân quốc gia” và trở thành “cường quốc hạt nhân toàn diện” sở hữu vũ khí từ bom nguyên tử, bom nhiệt hạch cho đến tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). “Toàn bộ lục địa Mỹ đang nằm trong tầm bắn của chúng tôi, Washington nếu dám xâm phạm lãnh thổ Triều Tiên sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt khốc liệt của Bình Nhưỡng dù ở bất cứ đâu” – phó đại sứ Kim cảnh báo.

Trong khi đó, trong nỗ lực xoa dịu tình hình, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan hôm 17-10 lần nữa khẳng định Washington không loại trừ khả năng đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, cựu đặc sứ Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Robert Gallucci cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không ngồi vào bàn đàm phán cho đến khi sở hữu ICBM đảm bảo thế cân bằng với Mỹ.

Tại cuộc họp của LHQ, phó đại sứ Triều Tiên cũng khẳng định kho vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này là “tài sản chiến lược quý báu không thể thương lượng hoặc đánh đổi vì bất kỳ điều gì”. “Trừ phi chính sách thù địch và mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ hoàn toàn được xóa bỏ, chúng tôi sẽ không bao giờ đặt chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa lên bàn đàm phán trong bất kỳ tình huống nào”– ông Kim quả quyết.

Những tuyên bố mạnh mẽ của Bình Nhưỡng được đưa ra giữa lúc liên quân Mỹ - Hàn đang tiến hành cuộc tập trận hải quân quy mô lớn kéo dài đến ngày 20-10. Hoạt động này diễn ra trên vùng biển phía Đông ngoài khơi bán đảo Triều Tiên và một phần phía Tây mà Trung Quốc gọi là Hoàng Hải. Ngoài tập trận bắn đạn thật từ tàu hải quân, máy bay quân sự và huấn luyện chống ngầm, quân đội Mỹ cho biết liên quân còn diễn tập sơ tán thường dân trong trường hợp xảy ra xung đột và những tình huống khẩn cấp khác. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết