12/09/2017 - 08:32

Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ trả giá đắt nếu gia tăng trừng phạt

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 11-9 cho rằng Mỹ đang “điên cuồng” thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tiến hành trừng phạt Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân hôm 2-9 mà nước này xem là một phần của “các biện pháp phòng vệ hợp pháp”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AAP.

“Thế giới sẽ chứng kiến ​​cách mà CHDCND Triều Tiên quy phục Mỹ bằng một loạt hành động cứng rắn hơn những gì dự tính”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn.

Cùng ngày, Mỹ đã công bố bản dự thảo nghị quyết sửa đổi về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Theo các nhà ngoại giao, dự thảo sửa đổi đã có những nhượng bộ với phía Nga và Trung Quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Cụ thể, Mỹ đã đồng ý bỏ đề nghị về đóng băng tài sản đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng đề xuất trong dự thảo trước đó. Lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên có thể được thực hiện từng bước.

Dự thảo mới cũng được đánh giá là mềm dẻo hơn khi đề cập đến tình hình người lao động Triều Tiên ở nước ngoài và việc thanh sát bắt buộc đối với các tàu của Triều Tiên nghi chở hàng hóa thuộc diện bị LHQ cấm.

Tuy nhiên, dự thảo mới vẫn bao gồm một lệnh cấm xuất khẩu đối với hàng dệt may. Mục đích của các biện pháp trừng phạt mới là khiến Bình Nhưỡng không có nhiều lựa chọn nào khác ngoài việc trở lại bàn đàm phán.

T.TRÚC (Theo Reuters, Yonhap News)

Chia sẻ bài viết