30/11/2013 - 21:19

Triệu phú trong bóng tối

Ảnh: Seattle Children Hospital.

Sống đời nghèo khó: mặc áo vá lởm chởm, chuyên mua hàng đại hạ giá, đi lại bằng xe buýt và sống trong căn hộ bé tí nhưng lão ông Jack MacDonald ở bang Washington (Mỹ - ảnh) lại là một triệu phú thứ thiệt khi để lại gia tài 187,6 triệu USD (3.962 tỉ đồng) cho từ thiện. Điều đặc biệt là chỉ sau khi ông lìa đời, thiên hạ mới biết đến sự giàu có của ông.

Triệu phú MacDonald, qua đời ở tuổi 98 vào tháng 9 vừa qua, đã để lại di chúc tuyên bố quyên toàn bộ tài sản cho Bệnh viện Nhi đồng Seattle, Khoa luật Đại học bang Washington và Cứu Thế Quân - một tổ chức từ thiện trụ sở ở Luân Đôn, có mặt khắp các bang ở Mỹ cùng khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Hơn 40 năm qua, gia đình chúng tôi cố giấu bí mật về sự giàu có kếch xù của ông. Mọi người ai cũng kinh ngạc trước lối sống cần kiệm và thái độ khiêm nhường của ông ấy" - cô Regen Dennis ở bang Utah, con riêng của vợ quá cố của ông, chia sẻ. "Ông ấy luôn sống đúng với tôn chỉ của bản thân: dùng tài sản của mình để làm điều tốt nhất".

MacDonald, từng có 30 năm hành nghề luật sư, tích góp khối tài sản khổng lồ trên bằng cách đầu tư tiền thừa kế của gia đình. Ông không có con ruột và ở vậy sau khi vợ ông qua đời 14 năm trước.

Doug Picha, Chủ tịch Quỹ từ thiện Bệnh viện Nhi đồng Seattle, quen biết MacDonald suốt 30 năm qua cho biết khoản quyên góp của MacDonald là khoản đóng góp cho từ thiện lớn nhất trong năm 2013 tại bang Washington và lớn thứ 6 nếu tính toàn nước Mỹ. Doug cho biết mặc dù ngồi trên đống tài sản khổng lồ nhưng MacDonald không bao giờ tỏ ra giàu có mà sống trong căn hộ một phòng ngủ bình dị.

Sinh thời, theo Doug, đại gia MacDonald thường hay đến nhiều cửa hiệu để mua hàng giảm giá và có lần gom về nhà cả đống bình nước cam ép loại đại hạ giá đến nỗi phải mua thêm tủ lạnh để chứa. "Ông ấy thích mua đồ rẻ, hay cắt phiếu mua hàng giảm giá trên báo và không ngại mặc áo vá". Doug cho biết MacDonald luôn hãnh diện với việc ông "chăm sóc" số tiền mà bố mẹ để lại trên sàn chứng khoán để có thể dùng quyên cho các tổ chức thiện nguyện sau khi ông qua đời.

Theo Doug, MacDonald có mối quan hệ đặc biệt với hai trong số ba nơi sẽ tiếp nhận di sản của ông. Mẹ ông từng là tình nguyện viên vận động gây quỹ từ thiện cho Bệnh viện Nhi đồng Seattle và sau khi bà qua đời, ông tham gia nhiều hoạt động ở bệnh viện suốt nhiều năm liền. Còn khoa luật Đại học bang Washington chính là nơi ông từng tốt nghiệp.

Khối tài sản 187,6 triệu USD sẽ được trao thông qua một quỹ ủy thác với 40% nguồn thu của quỹ sẽ được dùng để tài trợ cho Bệnh viện Nhi đồng Seattle, 30% sẽ dùng làm quỹ học bổng cho sinh viên khoa luật Đại học bang Washington. Và phân nhánh Tây Bắc nước Mỹ của Cứu Thế Quân sẽ nhận phần còn lại của khoản lợi nhuận 2,8 triệu USD mà quỹ dự kiến sẽ thu được trong năm hoạt động đầu tiên.

Doug hồi tưởng lại vài năm trước, có lần Dennis hỏi bố dượng của mình ông thích được mọi người nhớ đến như thế nào. "Ông ấy nói, "một mạnh thường quân" " - Doug nhớ lại. "Và ông ấy sẽ là như thế".

Thực tế, MacDonald đã là một mạnh thường quân. Theo báo Seattle Times, từ nhiều năm qua, ông đã ủng hộ hàng trăm khoản tiền cho từ thiện, bao gồm 536.000 USD (11,3 tỉ đồng) cho Bệnh viện Nhi đồng Seattle, và gửi khoảng 150.000 USD (3,1 tỉ đồng) – thường giấu tên - cho thị trấn Elora (Canada) - nơi ông nội ông cư ngụ sau khi di cư từ Scotland và cũng là nơi yên nghỉ của bố mẹ ông.

MAI NGỌC CHÂU (Theo ABC, Seattle Times)

 

Chia sẻ bài viết