30/05/2018 - 07:17

Vụ lúa hè thu 2018

Triển vọng trúng mùa, được giá 

Giá lúa đang ở mức khá cao và khả năng trúng mùa đối với các trà lúa hè thu 2018 là rất lớn khi hiện tại lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh. Sau “thắng đậm” vụ lúa đông xuân,  nông dân sản xuất lúa tại TP Cần Thơ tiếp tục vững tin sẽ có thêm vụ mùa bội thu…

Giá lúa gạo tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đang duy trì ở mức khá cao, nông dân khá phấn khởi. Ảnh: KHÁNH TRUNG
Giá lúa gạo tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đang duy trì ở mức khá cao, nông dân khá phấn khởi. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Liên tục từ vụ lúa đông xuân 2017- 2018 đến nay, giá lúa duy trì ở mức cao nhờ xuất khẩu gạo thuận lợi, đặc biệt gần đây nước ta tiếp tục trúng thêm nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo sang các nước. Thời điểm này, nông dân tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ đã nhận tiền cọc bán lúa hè thu 2018 cho thương lái với giá cao hơn khoảng 1.000 đồng/kg so với vụ hè thu 2017. Thương lái đến xem lúa của nông dân ngay khi còn trên đồng và đặt cọc mua lúa trước ngày thu hoạch từ 2-4 tuần, với giá lúa tươi IR50404 ở mức 5.200- 5.300 đồng/kg, nhiều loại lúa tươi hạt dài có giá 5.400-5.800 đồng/kg; lúa khô IR50404 ở mức 6.300- 6.500 đồng/kg, còn nhiều loại lúa khô hạt dài và lúa thơm có giá 6.700-7.600 đồng/kg. Do vậy, nông dân khá an tâm về đầu ra sản phẩm trong vụ lúa này.

Ông Đặng Văn Kiệt, ngụ ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: “6 công lúa sạ giống IR50404 của gia đình tôi đã bắt đầu chín, dự kiến thu hoạch vào cuối tháng 5. Ruộng lúa của tôi và nhiều bà trong vụ hè thu 2018 này khá trúng, có thể đạt năng suất 900kg đến 1 tấn lúa tươi/công tầm lớn (1.300m2). Hiện đã có thương lái đưa cọc 300.000 đồng/công để đặt mua lúa tươi của tôi với giá 5.300 đồng/kg, cao hơn 1.000 đồng/kg so cùng kỳ năm trước. Tôi không lo đầu ra, chỉ hy vọng lúc thu hoạch lúa thời tiết thuận lợi”... Ông Nguyễn Văn Truyền, ngụ ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai phấn khởi: “5 công lúa IR50404 của gia đình đã  vàng bông, dự kiến thu hoạch vào đầu tháng 6. Thương lái đã đặt cọc tiền mua lúa tươi cách ngày thu hoạch hơn 3 tuần”.  Theo nhiều nông dân ở TP Cần Thơ, lúa vụ này ít bị sâu bệnh, mỗi công ruộng chỉ cần đầu tư khoảng 1,2- 1,4 triệu đồng, nên lợi nhuận cũng khả quan hơn.

Vụ lúa hè thu 2018, nông dân tại các quận, huyện ở TP Cần Thơ xuống giống gieo trồng 80.754ha lúa, đạt 103% so với kế hoạch, tăng hơn 196ha so vụ hè thu trước. Hiện các trà lúa hè thu tại thành phố chủ yếu trong giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng, trổ, chắc xanh và có một số diện tích chuẩn bị thu hoạch. Nhìn chung các trà lúa  đang sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh. Các đối tượng sâu bệnh và dịch hại lúa trong vụ này chủ yếu là: rầy nâu, chuột, đạo ôn lá, bệnh đốm vằn. Tính đến ngày 16-5, tổng diện tích nhiễm dịch hại là 377ha, thấp hơn 18ha so cùng kỳ vụ lúa hè thu 2017. Ngoài ra, còn có sâu cuốn lá, bệnh lem lép hạt, bệnh cháy bìa lá, sâu đục thân, nhện gié, bệnh vàng lùn- lùn xoắn lá… xuất hiện với tỷ lệ bệnh và mật số thấp dưới ngưỡng thống kê diện tích tại một số quận, huyện của thành phố. Tuy nhiên, nông dân vẫn cần có giải pháp chủ động trong các khâu chăm sóc và thu hoạch lúa.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết: “Trước tình hình mưa, nắng diễn biến rất phức tạp trong thời gian gần đây, ngành nông nghiệp thành phố khuyến cáo nông dân tích cực thăm đồng, chăm sóc lúa đúng kỹ thuật, nhất là áp dụng các giải pháp kỹ thuật sạ thưa, bón phân cân đối và tưới nước ngập- khô xen kẽ để cây lúa bám rễ sâu, ít bị đổ ngã và tăng cường được khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường và dịch hại. Đồng thời, chủ động rà soát, chuẩn bị các phương tiện, máy móc và tăng cường liên kết với các nhà tiêu thụ và các bên liên quan để tổ chức thu hoạch lúa kịp thời, đúng tiến độ nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng và có giá bán tốt”. Theo bà Nguyễn Thị Kiều, đầu ra xuất khẩu lúa gạo thuận lợi, doanh nghiệp cũng tăng cường liên kết, bao tiêu lúa cho nông dân trong các mô hình “cánh đồng lớn”, giúp đầu ra sản phẩm của nông dân thuận lợi ngay từ đầu vụ. Vụ hè thu năm 2018, nông dân tại thành phố đã tham gia mô hình “cánh đồng lớn” với tổng diện tích khoảng 20.000ha.

Dù sản xuất lúa có nhiều thuận lợi nhưng rủi ro còn tiềm ẩn là rất lớn. Do vậy, ngành nông nghiệp thành phố khuyến cáo, nông dân không được chủ quan mà cần theo dõi sát tình hình thời tiết, sâu bệnh và tiến hành thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện, chủ động phòng tránh và ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu có thể xảy ra.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
lúa hè thu 2018