26/07/2020 - 21:00

Triển khai nhanh, thực hiện nghiêm các biện pháp khoanh vùng, dập dịch 

 Cần Thơ tăng cường giám sát, kiểm dịch y tế các chuyến bay đến từ Đà Nẵng

(CT)- Ngày 26-7-2020, tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, ngành Y tế TP Cần Thơ phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm cho 693  hành khách trên 4 chuyến bay về từ Ðà Nẵng. Các hành khách này sẽ tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày; nếu có bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau họng... phải báo ngay với y tế địa phương gần nhất.

Nhân viên y tế lấy mẫu để xét nghiệm. Ảnh: H.HOA

Trong ngày 27-7, sẽ có kết quả xét nghiệm. Những thông tin này, Sở Y tế TP Cần Thơ gởi về y tế cơ sở. Riêng với hành khách ngoài TP Cần Thơ, Sở Y tế thông báo cho y tế các tỉnh để theo dõi sức khỏe.

Trước thông tin về các ca bệnh COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng tại Ðà Nẵng, Bác sĩ Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ở sân bay Cần Thơ, hành khách trên các chuyến bay quốc tế đều đươc đo thân nhiệt, khai báo y tế và cách ly tập trung. Hành khách các chuyến bay nội địa đều được đo thân nhiệt.

Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đã ban hành công văn số 2858/SYT-KHTC, ngày 24-7-2020, về việc tăng cường quản lý sức khỏe người dân và người từ địa phương khác đến lưu trú trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, đặc biệt quan tâm và theo dõi sức khỏe của những người có lịch sử đến Ðà Nẵng trong vòng 14 ngày vừa qua.

Sở Y tế cũng lưu ý các đơn vị không chủ quan, lơ là trong công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời báo cáo khi phát hiện trường hợp nghi ngờ về COVID-19 để kịp thời xử lý.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, tính đến ngày 23-7, qua rà soát tại các xã, phường thị trấn, ấp, khu vực, tổ dân phố, toàn thành phố hiện ghi nhận 8.408 trường hợp người từ địa phương khác đến lưu trú tại TP Cần Thơ. Từ đầu mùa dịch đến nay, thành phố cũng đã kịp thời phát hiện 6 trường hợp từ Campuchia và 1 trường hợp từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường không chính thức và đã thực hiện cách ly theo quy định.

Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 24-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ đã thực hiện giám sát thân nhiệt, khai báo y tế hơn 26.000 lượt khách trên các chuyến bay quốc tế và hơn 158.000 lượt khách trên các chuyến bay nội địa.

► Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính đến 6 giờ ngày 26-7 đã phát hiện thêm 1 ca mới dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Ðà Nẵng.

Theo đó, bệnh nhân 418 là nam, 61 tuổi, sinh sống tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Ðà Nẵng. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 đêm 25-7, đang được điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Ðà Nẵng, phải thở máy.

Tổ 25, phường Thanh Bình - nơi bệnh nhân 418 mắc COVID-19 sinh sống - hiện có 72 hộ dân. Ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh 418 mắc COVID-19, nhân viên y tế thành phố Ðà Nẵng đã tiến hành phun khử khuẩn, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần tại khu vực sinh sống của bệnh nhân này.

Nhân viên y tế Đà Nẵng tiến hành truy vết, khoanh vùng điều tra lịch sử dịch tễ ở khu vực dân cư, nơi sinh sống của bệnh nhân COVID-19 số 418. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

► Ðể triển khai các biện pháp khẩn cấp, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa sự lây lan ra các tỉnh lân cận và trên phạm vi toàn quốc, tối 25-7, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã thành lập 3 Ðội công tác đặc biệt hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Ðà Nẵng.

Các Ðội công tác có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trong giám sát, điều trị, xét nghiệm và các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Ðà Nẵng; báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế và các vụ, cục có liên quan về tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai.

► Thành ủy Ðà Nẵng, UBND thành phố Ðà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới từ 13 giờ ngày 26-7-2020 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, UBND thành phố Ðà Nẵng yêu cầu người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc; tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường...). Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...), khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng...

UBND thành phố Ðà Nẵng giao Sở Du lịch Ðà Nẵng làm việc với các đơn vị, kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan, tàu thuyền, xe vận chuyển du lịch và các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch thực hiện tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Ðà Nẵng trong vòng 14 ngày, kể từ ngày 26-7-2020 để đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng. Ðối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đang thực hiện chương trình du lịch hoặc phục vụ dịch vụ thì tiếp tục phục vụ chu đáo khách cho đến khi kết thúc hành trình; áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng và thường xuyên nhắc nhở du khách sử dụng…

►Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố Ðà Nẵng ban hành văn bản cho học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học, năng khiếu, kỹ năng sống; các cơ sở dạy thêm học thêm… được nghỉ học và dừng tất cả các hoạt động tập trung học sinh, học viên từ 13 giờ ngày 26-7 cho đến khi có thông báo mới. Ðối với công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố yêu cầu trưởng các điểm thi tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch; bố trí mỗi điểm thi ít nhất 2 phòng dự phòng, sắp xếp bàn ghế đảm bảo giãn cách giữa các bàn dành cho thí sinh.

►Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Ðà Nẵng ban hành văn bản về việc thực hiện cách ly y tế tại Bệnh viện Ðà Nẵng. Biện pháp cách ly được áp dụng đối với toàn bộ nhân viên y tế, người phục vụ người bệnh, người nhà bệnh nhân của Bệnh viện Ðà Nẵng. Thời gian cách ly 14 ngày, bắt đầu từ 13 giờ ngày 26-7 đến 13 giờ ngày 9-8 và có thể gia hạn thêm dựa theo tình hình thực tế.

H.HOA - TTXVN

Chia sẻ bài viết