31/05/2019 - 16:06

Triển khai Nghị quyết 36 về phát triển kinh tế biển Việt Nam 

(CTO)- Chiều 31-5, tại TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW (ngày 22/10/2018) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 36). Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu cùng các tỉnh thành có biển; các nhà khoa học trong nước và quốc tế... tham dự hội nghị. 

Đại biểu dự hội nghị

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và ngày Đại dương thế giới năm 2019 tại tỉnh Bạc Liêu. 

Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36, với 3 khâu đột phá và 7 giải pháp chủ yếu. Theo đó, đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; hình thành văn hoá sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, tình trạng sạt lở bờ biển và biển xâm thực; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng. Những thành tựu khoa học mới, tiên tiến, hiện đại trở thành nhân tố trực tiếp thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: “Nghị quyết 36-NQ/TW đã đưa ra một chiến lược tổng thể, toàn diện, là nền tảng cho việc phát triển kinh tế biển, quản lý biển, hải đảo của nước ta trong các giai đoạn tới với những khâu đột phá hết sức quan trọng và các nhiệm vụ, giải pháp vừa mang tính chiến lược vừa mang tính cụ thể để đạt được các mục tiêu đề ra".

Thế kỷ 21 là thế kỷ của đại dương, các tham luận của đại biểu tại hội nghị tập trung vào vấn đề thực trạng phát triển kinh tế biển của các quốc gia biển trên thế giới và Việt Nam. Sự phát triển quá mức, gây ô nhiễm môi trường triển, chưa hình thành hệ sinh thái biển với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân...

Các tham luận cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân qua 10 năm thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 (Nghị quyết số 09-NQ/TW); khái quát tình hình triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW trong thời gian qua; đồng thời đề xuất, kiến nghị tiếp tục tăng cường các hoạt động thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh phát triển kinh tế biển xanh là xu thế tất yếu của các quốc gia. Việt Nam có 28 tỉnh thành ven biển có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế biển, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển vào năm 2045.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết