31/05/2019 - 14:30

Tỉnh Bạc Liêu phát động ra quân trồng rừng phòng hộ ven biển 

Các đại biểu và lực lượng tham gia buổi lễ đã tiến hành trồng 2.000 cây mắm xuống bãi bồi ngoài đê biển thuộc địa bàn phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu.

Các đại biểu tham gia trồng rừng ven biển. (Ảnh: Nhật Bình/TTXVN)

Ngày 31/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ phát động ra quân trồng rừng phòng hộ ven biển tại phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. 

Các đại biểu và lực lượng tham gia buổi lễ đã tiến hành trồng 2.000 cây mắm xuống bãi bồi ngoài đê biển thuộc địa bàn phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu. Buổi lễ là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam; Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2019” tại tỉnh Bạc Liêu.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, bên cạnh các giá trị về đa dạng sinh học, rừng ngập mặn còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, hạn chế bão lũ và triều cường. Không chỉ vậy, từ lâu rừng ngập mặn được coi là tấm lá chắn bảo vệ đê, chống xói lở và xâm nhập mặn; là nguồn dự trữ sinh quyển, là nơi trú ngụ của nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

Việc phát động trồng rừng ven biển này nhằm lan tỏa phong trào tái sinh rừng để ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo sinh kế cho người dân vùng ven biển tỉnh Bạc Liêu nói chung và các tỉnh, thành có biển nói chung; góp phần chuyển tải thông điệp “Hãy giữ gìn rừng ngập mặn như một sự giữ gìn môi trường bền vững nhất” đến cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và người dân để mọi người chung tay bảo vệ và cùng nhau chăm sóc rừng ngập mặn.

Tại Bạc Liêu, diện tích rừng và đất rừng tuy không lớn nhưng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương, phòng hộ ven biển, bảo tồn tính đa dạng sinh học, điều hòa khí hậu, hỗ trợ phát triển sản xuất nuôi trồng thủy sản và bảo vệ an ninh quốc phòng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân (thứ 4, từ trái sang) và Thứ trưởng Trần Qúy Kiên (thứ 2, từ trái sang); tham gia trồng rừng ven biển. (Ảnh: Nhật Bình/TTXVN)

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu hiện quản lý về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh và trực tiếp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ ven biển với tổng diện tích theo quy hoạch là 7.500ha; 400 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán 3.100ha đất lâm nghiệp.

Bạc Liêu đã triển khai ba dự án gây bồi, tạo bãi, trồng rừng có tổng chiều dài hơn 20km. Trong đó, hai dự án được thực hiện trên địa bàn các xã Vĩnh Hậu và Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình), xã Long Ðiền Ðông và thị trấn Gành Hào (huyện Ðông Hải) với diện tích gần 150ha, kéo dài gần 12km, chiều rộng trồng rừng mới từ 150-200m, tính từ mép rừng cũ ra biển. Dự án còn lại được thực hiện tại thành phố Bạc Liêu rộng hơn 200ha, thuộc phường Nhà Mát và các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Ðông. Năm 2017, toàn tỉnh trồng hơn 57 ha rừng phòng hộ.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh bổ sung thêm kinh phí cho công tác bảo vệ, phát triển rừng cũng như kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, phương tiện đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Sở cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố ven biển cần quan tâm hơn việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lâm nghiệp trên đơn vị hành chính. Tỉnh cần có chính sách hỗ trợ đầu tư, cho hộ nhận khoán đất nông nghiệp được vay vốn để nâng cao thu nhập; bổ sung thêm biên chế theo chỉ tiêu được giao để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo Nhật Bình (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết