12/11/2020 - 23:02

Triển khai lấy sỏi san hô bằng kỹ thuật hạ nhiệt 

(CT) - Sáng 12-11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ triển khai phẫu thuật lấy sỏi san hô mở rộng thận có hạ nhiệt cho bệnh nhân 60 tuổi, ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Bệnh nhân nhập viện do đau hông trái và thỉnh thoảng tiểu gắt, có sỏi san hô 2 bên đã 6 năm và đã mổ hở lấy sỏi san hô thận phải.

Sỏi san hô. Ảnh: BV cung cấp

Sỏi san hô. Ảnh: BV cung cấp

Hai thận của bệnh nhân đều có sỏi, sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái. Ê kíp phẫu thuật đã xẻ đôi mở rộng thận trái lấy ra sỏi san hô và nhiều viên sỏi nhỏ có hạ thân nhiệt (cho đá lạnh Ringer lactat vào phủ quanh bề mặt như mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 40C) nhằm hạn chế chảy máu và bảo tồn chủ mô thận.

Các bác sĩ cho biết, sỏi thận chiếm khoảng 48% trong nhóm bệnh sỏi tiết niệu và đang có xu hướng gia tăng. Bệnh nhân thường đến viện muộn, sức khỏe đã giảm sút, sỏi to và có nhiều biến chứng nặng nề: sỏi san hô, sỏi thận nhiều viên, nhiễm khuẩn niệu, thận giãn ứ nước, thận hóa mủ, thận xơ teo mất chức năng và suy thận…

Sỏi thận san hô là tình trạng các viên sỏi lấp đầy từ 2 nhánh đài thận trở lên, có hình trông giống san hô. Khi bị sỏi san hô, bệnh nhân có các triệu chứng: đau lưng, bí tiểu, tiểu ra máu hoặc có thể sốt… Tuy nhiên cũng có những trường hợp không xuất hiện các triệu chứng rõ rệt, nhất là ở giai đoạn đầu nên người bệnh chủ quan không đi khám khiến sỏi lớn dần và khó điều trị.

H.HOA

Chia sẻ bài viết