16/08/2014 - 09:04

Triển khai hướng dẫn thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội, quy định về góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

(CT)- Ngày 15-8-2014, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành Quy định về MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tham dự hội nghị có Ban Thường trực và các Ủy viên Ủy ban MTTQVN thành phố; đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQVN thành phố; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN các quận, huyện và Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn.

Tại hội nghị, các đại biểu được hướng dẫn thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội gồm các nội dung như: đối tượng giám sát; nội dung giám sát; xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát hàng năm; quy trình tổ chức giám sát; đối tượng phản biện xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch phản biện xã hội hàng năm. Thực hiện hoạt động góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền gồm các nội dung như: đối tượng góp ý; nội dung góp ý; phương pháp góp ý; trách nhiệm của MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong thành phố. Nguyên tắc thực hiện các quy chế và quy định nêu trên phải gắn với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường đồng thuận xã hội và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Việc tổ chức góp ý phải được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai; phù hợp với các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước, không lợi dụng việc góp ý để vu cáo, đả kích làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và hoạt động của tổ chức, cá nhân. Các ý kiến góp ý phải được tổng hợp đầy đủ, chính xác để phản ánh kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền...

Ngoài ra, các đại biểu còn được hướng dẫn thực hiện Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.

Thanh Thy

Chia sẻ bài viết