21/06/2017 - 16:18

Tri thức mới

+ Yoga chữa đau lưng dưới tốt như vật lý trị liệu. Các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) đã tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 320 người bị đau lưng dưới, được chỉ định tham gia các lớp yoga, tập vật lý trị liệu hàng tuần hoặc chỉ đọc sách giáo dục và tài liệu đối phó với chứng đau lưng. Sau 12 tuần, chương trình tạm ngưng nhưng bệnh nhân được khuyến khích tiếp tục tập yoga tại nhà. Một năm sau đó, nhóm nghiên cứu đánh giá lại tình trạng của các bệnh nhân. Kết quả cho thấy tập yoga có lợi cho bệnh nhân đau lưng dưới giống như tập vật lý trị liệu trong việc giảm đau và cho phép họ trở lại cuộc sống bình thường.

+ Thời niên thiếu hấp thụ đủ omega-3, già ít lo âu, mất trí. Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Y tế và Y khoa Quốc gia Pháp phát hiện chuột được nuôi bằng chế độ ăn không đủ axít béo omega-3 (n-3PUFA) lúc nhỏ đã bị thiếu hụt dinh dưỡng ở phần vỏ não trước trán và vùng nhân não điều tiết cảm xúc, sự hứng khởi và khả năng tư duy. Chế độ ăn uống kém chất lượng này cũng làm giảm kết nối giữa các tế bào thần kinh và làm suy yếu sự phát triển của não.

Theo các chuyên gia, do cấu trúc và chức năng của bộ não thay đổi nhiều nhất trong thời thiếu niên, nên người trẻ cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe trí não khi về già. Được biết, axít béo omega-3 hiện diện nhiều nhất trong quả óc chó, kế đến là cá béo, đậu nành và cải bó xôi.

T.TR (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết