24/07/2020 - 09:58

Tri ân 

Từ giữa tháng 7, tuổi trẻ thành phố chung tay thực hiện nhiều phần việc, bày tỏ lòng tri ân với các gia đình chính sách. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống, hun đúc cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

ĐVTN quận Bình Thủy chăm sóc các phần mộ ở Nghĩa trang Liệt sĩ quận.

Mới đây, Hội LHTNVN Trường Phổ thông Thái Bình Dương phối hợp cùng Ðoàn phường Xuân Khánh (quận Ninh Kiều), Quận đoàn Ô Môn, Liên chi Hội Sinh viên TP Cần Thơ thuộc Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức vệ sinh, thay hoa, thay mới lư hương bị hỏng, sơn lại ngôi sao trên 2.800 phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ô Môn. Ðể chuẩn bị cho hoạt động này, Hội LHTNVN trường đã phát động, kêu gọi đông đảo giáo viên trẻ tham gia. Anh Nguyễn Tây Du (đoàn viên ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Hoạt động này mang đến cho tôi nhiều cảm xúc, vì được trực tiếp thể hiện lòng tri ân với các thế hệ cha anh. Sắp tới, tôi sẽ đăng ký tham gia các hoạt động do Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, qua đó có thể giúp đỡ nhiều hơn cho các gia đình chính sách”.

Anh Phương Tấn Ðạt, Bí thư Ðoàn trường, Chủ tịch Hội LHTNVN Trường Phổ thông Thái Bình Dương cho biết, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm thứ 3 trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của T.Ư Hội LHTNVN với chủ đề “Hành trình tri ân”, trong tháng 7, Hội LHTNVN trường và Ðoàn trường đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN), học sinh tham quan Di tích Quốc gia Khám lớn Cần Thơ và tổ chức lễ kết nạp Ðoàn cho 47 thanh niên tiên tiến tại địa điểm lịch sử này. Hội LHTNVN trường còn tổ chức hành trình tri ân thắp hương tưởng nhớ những anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố để nâng cao trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ với những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc vì bình yên đất nước. Thời gian tới, Hội LHTNVN trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” như: phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Ðồng thời hướng dẫn các câu lạc bộ, đội, nhóm, chi đoàn của trường tổ chức hành trình thăm di tích cách mạng; thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn Bình Thủy vừa phối hợp với các đơn vị trong Cụm thi đua số 1 Thành đoàn, các đơn vị Quân khu 9 đóng quân trên địa bàn tổ chức vệ sinh môi trường, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ quận Bình Thủy; thăm và tặng quà gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong… BTV Quận đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh quận tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống anh hùng cho trên 100 ÐVTN, học sinh tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Vườn Mận (phường Long Tuyền). Anh Trương Minh Ðức, Bí thư Quận đoàn, cho biết: “BTV Quận đoàn chỉ đạo các Ðoàn phường tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống Quân đội và tri ân người có công với cách mạng trong dịp sinh hoạt hè năm nay. Ðến nay, các Ðoàn phường đều có công trình, phần việc cụ thể”.

Theo anh Ðào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, thời gian qua, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Ðoàn. Các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động: tuyên truyền về truyền thống quê hương, đất nước; thăm hỏi và tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình có công với cách mạng; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; trao học bổng cho con em gia đình có công với cách mạng; hành trình đến với các di tích lịch sử… Các hoạt động không chỉ được tổ chức trên địa bàn TP Cần Thơ mà còn diễn ra tại các tỉnh ÐBSCL. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp bộ Ðoàn thực hiện 6.463 cuộc tuyên truyền; trao 450 suất học bổng cho học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá 750 triệu đồng; trao 597 phần quà cho gia đình chính sách với tổng trị giá trên 100 triệu đồng…

Nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, BTV Thành đoàn Cần Thơ đã ký kế hoạch phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ về việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội và chăm lo cho thanh thiếu nhi thành phố giai đoạn 2020-2022. Trong đó có nội dung quan trọng là thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa vào tháng 7 hằng năm. Anh Ðào Chí Nghĩa cho biết: “Riêng dịp kỷ niệm 27-7 năm nay, Thành đoàn phát động các đơn vị trực thuộc Thành đoàn tổ chức hoặc phối hợp tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sĩ vào ngày 26-7. Trước đó, các đơn vị còn tổ chức dọn vệ sinh các nghĩa trang, các đền thờ; tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng và tổ chức chương trình giao lưu truyền thống”.  

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết