05/03/2024 - 21:56

Tranh cãi gay gắt giữa Israel và Liên Hiệp Quốc 

Israel hôm 4-3 đã triệu hồi Ðại sứ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) giữa lúc căng thẳng leo thang về việc xử lý các cáo buộc tấn công tình dục mà phong trào Hồi giáo Hamas gây ra trong vụ đột kích vào lãnh thổ nước này ngày 7-10-2023.

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan. Ảnh: Getty Images

Ðại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan, người được triệu hồi, cho rằng “LHQ phải mất 5 tháng mới thừa nhận tội ác tình dục do Hamas gây ra trong vụ thảm sát ngày 7-10”. Ông nói rằng việc im lặng về báo cáo lạm dụng tình dục các con tin Israel là đáng xấu hổ.

Ðáp lại, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phủ nhận ông Guterres đã tìm cách giữ im lặng về báo cáo sau những chỉ trích trực tiếp từ Ngoại trưởng Israel Israel Katz. Ông Katz phàn nàn Tổng Thư ký LHQ vì đã không đưa báo cáo liên quan các vụ hãm hiếp hàng loạt của Hamas ra trước Hội đồng Bảo an và tuyên bố Hamas là một tổ chức khủng bố.

Ông Katz đưa ra tuyên bố trên sau khi đặc phái viên của LHQ Pramila Patten nói trong một báo cáo rằng các cáo buộc về việc thành viên Hamas tấn công tình dục người Israel là có vẻ đúng. Theo bà Patten, có cơ sở hợp lý để tin rằng kiểu bạo lực này có thể xảy ra.

Cụ thể, theo báo cáo được công bố ngày 4-3 của bà Patten, nhóm điều tra của LHQ đã tìm thấy thông tin rõ ràng và thuyết phục rằng một số phụ nữ và trẻ em mà Hamas đưa về Dải Gaza làm con tin đã bị hãm hiếp, tra tấn tình dục. Phía Hamas lập tức bác bỏ cáo buộc.

Hôm 4-3, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho Người Tị nạn Palestine thuộc LHQ (UNRWA) cho biết các nhân viên của họ đã bị Israel tra tấn, trong khi quân đội Israel nói cơ quan này tuyển dụng hơn 450 “kẻ khủng bố” từ Hamas và các nhóm vũ trang khác.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc UNRWA Philippe Lazzarini lên tiếng cảnh báo về “một chiến dịch có chủ ý và phối hợp” nhằm chấm dứt các hoạt động của cơ quan này khi Israel đưa ra cáo buộc trên. Phát biểu trước Ðại hội đồng LHQ, ông Lazzarini không đề cập cụ thể đến những cáo buộc mới nhất của quân đội Israel, nhưng ông chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vì đã “công khai tuyên bố rằng UNRWA sẽ không là một phần của Gaza thời hậu chiến”.

UNRWA hiện triển khai khoảng 30.000 nhân viên tại các vùng lãnh thổ của người Palestine bị chiếm đóng, Lebanon, Jordan và Syria. Trong đó, có 13.000 nhân viên UNRWA hoạt động tại Gaza.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết