14/02/2021 - 09:11

Trăm hoa khoe sắc 

Giai đoạn 2016-2020, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục lan tỏa sâu rộng, với nhiều mô hình, phần việc thi đua thiết thực, hiệu quả. Từng cấp, từng ngành, đoàn thể, địa phương, từng cơ quan, đơn vị xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc. Những điểm sáng chúng tôi ghi nhận đầu năm chỉ là phần nhỏ trong vườn hoa thi đua yêu nước đầy hương sắc...

5 năm qua, TP Cần Thơ có 415 tập thể được tặng Cờ thi đua cấp thành phố, 4.431 tập thể được tặng danh hiệu Lao động xuất sắc, 1.190 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, 7.310 tập thể và 17.306 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen. Toàn thành phố có 27 tập thể và 34 cá nhân được tặng Huân chương Lao động, 54 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 55 tập thể và 410 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Điểm sáng Thạnh Phú

Những căn nhà tường, nhà ngói khang trang thay cho nhà tôn, nhà lá lụp xụp. Cầu khỉ, cầu tre ngày nào được bắc mới; đường quê nhỏ hẹp, gồ ghề  thay bằng đường trải bê tông, trải nhựa, xe bốn bánh chạy bon bon. Đó chỉ là vài nét chấm phá về sự đổi mới, phát triển ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ. Tháng 10-2019, Thạnh Phú được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới và là xã văn hóa, nông thôn mới, hoàn thành sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết của Huyện ủy. Trong 5 năm qua, nhân dân xã đã đóng góp 87,6 tỉ đồng (chiếm 30,27%) trong tổng nguồn đầu tư xây dựng nông thôn mới.

Với sự hỗ trợ nhiều mặt của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương, gia đình anh Tài, chị Thúy đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả.

Với sự hỗ trợ nhiều mặt của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương, gia đình anh Tài, chị Thúy đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả.

Trở lại ấp Thạnh Phước, xã Thạnh Phú, đúng dịp cầu giao thông kênh T3, liên ấp Thạnh Phước - Thạnh Hòa vừa hoàn thành. Trước đây, cầu lợp ván, nhỏ hẹp, không có lan can, tay vịn, 2 xe đi lại cùng lúc phải nhường nhau. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Nhớ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, cây cầu này là thành quả từ quá trình nỗ lực vận động của cán bộ xã, ấp, trong đó Ủy ban MTTQVN xã và Ban Công tác Mặt trận các ấp làm nòng cốt. Bên cạnh 320 triệu đồng do các nhà hảo tâm ủng hộ, nhân dân đóng góp 40 triệu đồng và 600 ngày công làm cầu liên tục 1,5 tháng. Giai đoạn 2015-2020, nhân dân xã Thạnh Phú đóng góp bắc mới, sửa chữa 63 cây cầu bê tông; nâng cấp 16km đường bê tông, đổ cát núi 12,5km đường. Tổng trị giá các công trình hơn 11 tỉ đồng và 9.894 ngày công lao động.

338 hộ thoát nghèo, hiện xã chỉ còn 10 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,21%... là những con số ấn tượng về kết quả nổi bật của xã 5 năm qua. Kết quả đó phải kể đến nỗ lực trong nhiều năm của cả hệ thống chính trị xã, trong đó có sự phân công giúp đỡ cụ thể của Mặt trận và các đoàn thể để triển khai, thực hiện đồng bộ những giải pháp giúp nhân dân giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Ông Nguyễn Sòng Phẳng, Phó Chủ tịch HĐND xã Thạnh Phú (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã) bảo rằng dẫn tôi đi thăm hộ trước đây rất nghèo nhưng lại dừng trước căn nhà tường khang trang. Ông Phẳng cười nói: “Vô nhà rồi sẽ hiểu!”. Đó là căn nhà của vợ chồng anh Mai Văn Tài và chị Võ Thị Mộng Thúy trước đây là hộ nghèo nhất nhì ấp, vợ chồng đi phụ hồ, làm thuê, sống trong căn chòi cũ nát cất tạm trên đất của người bà con. Ông Phẳng và bà Hồng Nhớ đã đến nhà mẹ ruột chị Thúy (ở ấp Thạnh Hưng) vận động gia đình cho đất để địa phương cất nhà Đại đoàn kết. Chị Thúy kể: “Sau khi tặng nhà, gia đình còn được giúp đỡ làm hồ sơ vay vốn chăn nuôi. Chồng em tay nghề giỏi, được chủ thầu tín nhiệm, còn em mua bán rau cải, thu nhập cũng rất ổn định, cuộc sống có phần dư dả...”.

Trong 5 năm qua, đã có 151 hộ trong xã được tặng nhà Đại đoàn kết. Ủy ban MTTQVN xã Thạnh Phú là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 được Ủy ban MTTQVN thành phố biểu dương, khen thưởng.

Chia tay chúng tôi, bà Hồng Nhớ cùng Ban vận động tất bật chuẩn bị quà Tết tặng các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Năm nào cũng vậy, Ban Thường trực lên kế hoạch vận động từ rất sớm. Nhờ vậy mà hơn 600 phần quà đã chuẩn bị sẵn sàng và kịp trao tận tay bà con trước Tết.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết