01/12/2023 - 12:27

Trải nghiệm trong học tập 

Liên đội Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm gắn với các môn học, hoạt động Đội. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ở trường, giúp học sinh (HS) phát triển toàn diện.

Học sinh Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng thu hoạch ớt trong vườn trường.

Liên đội Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng vừa tổ chức cho các đội viên thu hoạch ớt ở khu vườn trường. Khu vườn có diện tích 450m2. Đây là hoạt động do Liên đội triển khai vào đầu năm học 2023-2024. Mỗi HS sẽ trồng một cây ớt trong chậu. Ban Giám hiệu trường sẽ hỗ trợ các em giống cây, chậu nhựa… Mỗi lớp học có một quyển sổ theo dõi chăm sóc. Liên đội và Tổ Hoạt động trải nghiệm của trường phụ trách chuẩn bị đất, hướng dẫn HS cách trồng, chăm sóc và quản lý mô hình. Sau khi HS thu hoạch ớt, Tổ Hoạt động trải nghiệm đánh giá và tính vào một cột điểm thường xuyên. Riêng đối với các HS khối 9 và 12 do chưa áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nên sẽ tính vào cột điểm môn Sinh học. Em Lê Công Nam, HS lớp 8A1, cho biết: “Lớp em có 40 bạn đều tham gia trồng ớt. Trước đó, chúng em còn trồng bắp cải, hoa ở trường. Các hoạt động trải nghiệm giúp em áp dụng những kiến thức học ở trường vào thực tế cuộc sống, hiểu được giá trị của lao động…”.

Theo thầy Lê Hoàng Duy, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng, Liên đội thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho HS, như: gói bánh tét vào dịp Tết Nguyên đán; trồng bắp cải, hoa sao nhái ngũ sắc trong khuôn viên trường... Liên đội tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để các HS rèn luyện các kỹ năng, trau dồi phẩm chất đạo đức, như: hội trại văn hóa dân gian, hội thi vẽ tranh, đồng diễn dân vũ; các hoạt động về nguồn thăm các di tích lịch sử, văn hóa; tổ chức các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”… Các hoạt động trải nghiệm giúp HS rèn luyện kỹ năng, sử dụng kiến thức được học ở trường vào trong cuộc sống, hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp.

Liên đội Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng quan tâm các hoạt động chăm lo cho các HS có hoàn cảnh khó khăn. Năm học qua, Liên đội phối hợp các đoàn thể trường vận động hỗ trợ 70 phần quà cho các HS với tổng giá trị hơn 30 triệu đồng. Đồng thời triển khai hiệu quả Phong trào “Kế hoạch nhỏ” ở các chi đội bằng cách vận động đội viên, HS thu gom giấy vụn, chai nhựa… để bán tạo quỹ. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã giúp đỡ nhiều HS vượt khó học tốt, tổ chức các hoạt động, phong trào ở trường...  

Bên cạnh đó, Liên đội phối hợp tổ chức các chương trình hướng dẫn, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho HS; truyền thông về các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, ngăn ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Giáo dục về giới và sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho HS học các lớp 8, 9… Đặc biệt, Liên đội tư vấn hỗ trợ 15 HS có nguy cơ bỏ học, hỗ trợ 12 HS có tâm lý không ổn định tiếp tục an tâm học tập. “Thời gian tới, Liên đội tiếp tục tổ chức hoạt động trải nghiệm trồng hoa, rau vào dịp Tết Nguyên đán; giới thiệu những trò chơi dân gian, nét đẹp của phong tục ngày Tết… để HS vừa học tập, vừa vui chơi. Đồng thời tiếp tục phối hợp vận động chăm lo cho các HS vượt khó học tốt, nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường trong HS toàn trường”, thầy Lê Hoàng Duy cho biết.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết