06/07/2017 - 21:44

Trải nghiệm môi trường Công an nhân dân

Tham gia chương trình "Em học làm chiến sĩ Công an nhân dân (CAND)", các bạn nhỏ không chỉ thỏa ước mơ hóa thân thành chiến sĩ mà còn được làm quen với môi trường CAND, rèn luyện tốt ý thức tổ chức kỷ luật, ý chí kiên cường, tinh thần vượt khó. Qua đó giúp các em tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng làm hành trang quý báu vào đời mai sau.

Đi một ngày đàng...

 Các “chiến sĩ nhí” biểu diễn bài điều lệnh động tác tay không tại lễ bế giảng khóa học em làm chiến sĩ CAND.

Hè năm nay là mùa hè đáng nhớ với nhiều kỷ niệm cùng những trải nghiệm tuyệt vời của em Trương Lê Trung. Lê Trung có tuần lễ cùng 32 bạn sống trong môi trường huấn luyện em học làm chiến sĩ CAND. Trung bộc bạch: "Lần đầu tiên em xa nhà lâu như thế. Lúc nhỏ, em mơ ước lớn lên làm công an để truy bắt tội phạm, đảm bảo cho người dân được sống yên bình. Những ngày qua, em và các bạn được "đóng vai" chiến sĩ, sinh hoạt, học tập trong môi trường CAND. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để có thể thi đậu vào ngành Công an, phục vụ nhân dân".

Sự tự tin trong cách trò chuyện, giao tiếp của Lê Trung hôm nay thật khác với vẻ rụt rè, nhút nhát của em trong ngày đầu tiên chia tay cha mẹ. Trung kể, từ nhỏ đến lớn, mỗi khi em đi xa nhà đều có cha mẹ bên cạnh. Cha mẹ thay nhau đưa rước em đến trường hằng ngày và chăm lo chuyện ăn uống, sinh hoạt. Tham gia khóa huấn luyện này, Trung biết tự phục vụ và chăm sóc bản thân như: giặt quần áo; dọn dẹp và rửa chén sau khi ăn cơm; xếp mền gối gọn gàng sau khi ngủ dậy, quét dọn vệ sinh phòng ở... Lê Trung tự tin khoe, khi về nhà, em sẽ tự tay sắp xếp phòng ngủ, góc học tập của mình, nhất là giúp mẹ làm việc nhà.

Dáng người nhỏ nhắn, nhưng Trần Thái Thảo Nguyên được các bạn cùng Tiểu đội 3 quý mến, nể phục. Thảo Nguyên luôn làm tốt các thao tác huấn luyện khi được các chiến sĩ hướng dẫn. Vừa nghỉ hè, Nguyên xin cha mẹ đăng ký tham gia lớp học em làm chiến sĩ CAND thay vì đi du lịch với gia đình như mọi năm. Thảo Nguyên nói: "Em thích được hành quân dã ngoại, thực hành sử dụng các loại vũ khí của chiến sĩ. Tham gia chương trình "Em học làm chiến sĩ CAND", em và các bạn được hành quân dã ngoại tại Đồi Tức Dụp (xã An Tức, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Qua đó, chúng em được tìm hiểu những trận đánh và tinh thần quả cảm của các chú bộ đội trong kháng chiến chống Mỹ; tham gia các trò chơi thực hành chiến đấu tìm mật thư, dấu đường, học các thế võ khi đối đầu với địch, nhận diện tội phạm, cách phòng ngừa tội phạm...". Hóa thân làm chiến sĩ CAND hay Cảnh sát giao thông giúp Thảo Nguyên hiểu biết nhiều hơn về nhiệm vụ của lực lượng CAND. Qua đó, Nguyên thêm yêu quý lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống yên bình của người dân.

Trải nghiệm và trưởng thành

Sau một tuần xa con, vợ chồng chị Hà Thị Tuyết Nhung có mặt rất sớm để đón con trai tại lễ bế giảng khóa huấn luyện "Em học làm chiến sĩ CAND". Chị Nhung cho biết: "Khi con trai 13 tuổi xin được tham gia khóa học em làm chiến sĩ, vợ chồng tôi đều e ngại vì hồi nào giờ cháu chưa đi xa. Hôm đọc thư của con gửi về, tôi không nén được xúc động. Cháu kể học rất vui, biết thêm nhiều điều bổ ích; rất nhớ và biết ơn cha mẹ. Cháu còn kể được đến tặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học A (xã An Tức, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang)". Chị Nhung khóc khi con trai viết trong thư rằng, sau khi về nhà, sẽ xin cha mẹ đem sách học, quần áo năm rồi của mình tặng các bạn học sinh nghèo. Con trai chị Nhung hứa sẽ không đòi cha mẹ mua nhiều đồ chơi nữa, mà dành tiền mua tập tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học tới này. Chị Nhung chia sẻ: "Tôi và cha cháu bất ngờ nhưng vui lắm, vì con mình thật sự khôn lớn, biết lo nghĩ cho người khác. Nhờ có khóa học này, tôi hiểu và tin con đã biết suy nghĩ, tự lo cho bản thân, xử lý tình huống khi không có người thân bên cạnh".

Chương trình "Em học làm chiến sĩ CAND" được tổ chức định kỳ dịp hè 3 năm nay. Học viên tham gia chương trình được giới thiệu những nét cơ bản về tổ chức lực lượng, những quy định về sinh hoạt, học tập, làm việc của lực lượng CAND. Các em được thực hành điều lệnh đội ngũ, học tập các động tác cơ bản của võ thuật CAND; phương pháp sử dụng, tháo lắp, bảo dưỡng một số loại vũ khí, công cụ hỗ trợ... Bên cạnh đó, các hoạt động dã ngoại, sinh hoạt nhóm, múa dân vũ... giúp các em hình thành thói quen học tập, làm việc nhóm, tinh thần đồng đội và ý thức tự lập trong sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, các em viết thư gửi về gia đình bày tỏ những suy nghĩ sâu sắc về bản thân, công ơn cha mẹ, thầy cô, tình cảm bạn bè. Qua đó, nhận biết, phân biệt đúng, sai, thực hành cách giao tiếp tích cực và hình thành những đức tính, phẩm chất đạo đức trong quá trình trưởng thành.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết