21/05/2020 - 10:01

Trà mãng cầu xiêm Kim Nhiên - sản phẩm công nghiệp nông thôn 

Sử dụng nguồn nguyên liệu trái mãng cầu xiêm được trồng tại địa phương, Công ty TNHH Chế biến nông sản Kim Nhiên (Công ty Kim Nhiên) ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đã chế biến và cho ra đời sản phẩm trà mãng cầu sạch Kim Nhiên. Sản phẩm này không chỉ có công dụng tốt cho sức khỏe mà có thể bảo quản được lâu và dễ dàng vận chuyển đi xa...

Sản xuất trà mãng cầu tại Công ty TNHH Chế biến nông sản Kim Nhiên ở huyện Cờ Đỏ. Ảnh: CT

Tín hiệu tích cực từ thị trường

Công ty Kim Nhiên được thành lập năm 2019. Đây cũng là cơ sở đầu tiên tại TP Cần Thơ có sản phẩm trà mãng cầu sạch, được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền về thương hiệu trà mãng cầu Kim Nhiên tại Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Trà mãng cầu Kim Nhiên đã được UBND TP Cần Thơ cấp chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2019.

Với phương châm hoạt động "lấy chất lượng sản phẩm làm niềm tin cho khách hàng" và biết kết hợp giữa phương pháp sản xuất truyền thống với hiện đại, các dòng sản phẩm của công ty ngày càng chinh phục được nhiều khách hàng, kể cả các khách hàng khó tính. Không chỉ chú trọng vào nguồn nguyên liệu sạch, công ty còn xây dựng một quy trình sản xuất và quản lý chặt chẽ để đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu sơ chế đến chế biến, đóng gói và bảo quản sản phẩm. Công ty đã nghiên cứu, đầu tư nhiều máy móc, thiết bị và áp dụng quy trình kỹ thuật phù hợp cho từng giai đoạn chế biến nhằm giữ nguyên giá trị dinh dưỡng trong trái mãng cầu. Bao bì sản phẩm cũng được quan tâm chăm chút về mẫu mã và đảm bảo chất lượng cao để sản phẩm trà không chứa chất bảo quản, phụ gia mà vẫn giữ nguyên hương vị và an toàn khi sử dụng sau 2 năm sản xuất.

Trà mãng cầu xiêm được đánh giá mang lại nhiều công dụng cho người sử dụng. Cụ thể: bổ sung các vitamin và dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng và trị nhiều căn bệnh nguy hiểm. Góp phần giúp thanh lọc máu, đẹp da, giảm cân, ổn định huyết áp, chống lão hóa, chống suy nhược cơ thể… Bà Nguyễn Kim Nhiên, Giám đốc Công ty Kim Nhiên, cho biết: "Sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên ra đời chưa lâu nhưng đã đón nhận những tín hiệu tích cực của người sử dụng, đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm khá đa dạng thuộc nhiều tầng lớp, lứa tuổi ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Thế mạnh của sản phẩm khi tham gia thị trường là chất lượng tốt, hương vị thơm ngon, mang lại nhiều tác dụng rõ rệt cho sức khỏe người sử dụng". Bên cạnh phát triển kênh phân phối, tiêu thụ hàng tại nhiều cửa hàng tiện tích, khách sạn và nhà thuốc tây trên địa bàn TP Cần Thơ, hiện công ty đã có hệ thống đại lý tại nhiều tỉnh, thành: Hà Nội, Thanh Hóa, Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Sóc Trăng… Hiện trà mãng cầu Kim Nhiên với các dạng đóng gói, đóng hộp theo các quy cách trọng lượng khác nhau cũng đã có mặt trên hệ thống đặc sản Postmart (sàn giao dịch thương mại điện tử) có mặt trên 63 tỉnh, thành cả nước, hệ thống Lazada, Sendo, Home shopping…

Ổn định đầu ra trái mãng cầu

Thời gian qua, nhờ phát triển cây ăn trái, trong đó có mãng cầu xiêm mà nhiều hộ dân tại xã Thới Hưng đã có cuộc sống khấm khá và vươn lên làm giàu. Song, do trái mãng cầu xiêm chủ yếu tiêu thụ ở dạng tươi thô nên thường xuyên gặp cảnh "rộ mùa, rớt giá" do không bảo quản được lâu, tiêu thụ sản phẩm còn phụ thuộc quá nhiều vào thương lái. Vì vậy, việc các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư, phát triển các sản phẩm chế biến từ trái mãng cầu và đa dạng thêm các kênh bán hàng có ý nghĩa rất quan trọng để thúc đẩy nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng theo hướng bền vững, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động tại địa phương.

Trà mãng cầu Kim Nhiên được UBND TP Cần Thơ cấp chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2019.

Theo bà Nguyễn Kim Nhiên, việc đầu tư, nghiên cứu, phát triển sản phẩm trà được chế biến từ trái mãng cầu xiêm của công ty cũng nhằm mong muốn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, góp phần ổn định đầu ra và nâng cao giá trị trái mãng cầu xiêm tại địa phương. Đồng thời, công ty cũng mong muốn tạo những sản phẩm đặc sản của địa phương, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và mang lại những lợi ích tích cực và rõ rệt đối với người sử dụng. Trong thời gian tới, công ty tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm trà mãng cầu và các sản phẩm chế biến từ trái mãng cầu: nước ép đóng chai, rượu, mứt,… nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng, đưa thương hiệu lan tỏa trên thị trường Việt Nam và thế giới.

Thới Hưng là một trong những xã có diện tích trồng mãng cầu xiêm lớn nhất ở TP Cần Thơ. Toàn xã có trên 420ha trồng mãng cầu xiêm, sản lượng khoảng 4.200 tấn trái/năm. Bên cạnh đó, xã còn có hơn 2.930ha trồng các loại cây ăn trái khác: xoài, nhãn, chuối… Bà Nguyễn Thị Nhung, có 2,5ha trồng mãng cầu xiêm ở ấp 2, xã Thới Hưng, cho biết: "Thời gian qua, giá mãng cầu xiêm có lúc lên đến hơn 20.000 đồng/kg nhưng không có hàng để bán, nhưng có lúc chỉ 6.000-8.000 đồng/kg do thu hoạch rộ, sức tiêu thụ chậm, bị thương lái ép giá... Nông dân rất mong có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà máy chế biến và bao tiêu trái mãng cầu với giá cả ổn định, đảm bảo cho người trồng luôn có lời".

Theo ông Nguyễn Hoàng Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, để ổn định đầu ra cho trái mãng cầu và các loại trái cây nói chung, xã rất quan tâm việc hỗ trợ, khuyến khích nông dân tăng cường liên kết thành lập các hợp tác xã và tổ hợp tác để phát triển trồng cây ăn trái theo hướng tập trung, đảm bảo chất lượng và an toàn, tạo thuận lợi trong kết nối với các nhà tiêu thụ. Đồng thời, xã tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư các nhà máy để phát triển các sản phẩm chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm. Đến nay, ngoài Công ty TNHH Chế biến nông sản Kim Nhiên, tại xã còn có 2 cơ sở sản xuất trà mãng cầu, góp phần tích cực vào việc tiêu thụ trái mãng cầu xiêm tại địa phương.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết