30/04/2020 - 19:27

Trà lá ổi - Thức uống rất tốt cho sức khỏe 

Mọi người đều biết ổi là một trong những “siêu trái cây” mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhờ rất giàu vitamin C, lycopene, quercetin, các chất chống ôxy hóa, chất xơ... Nhưng ít ai biết rằng lá ổi cũng tốt cho sức khỏe vì có dược tính và uống trà pha từ lá ổi là cách đơn giản để tận dụng những lợi ích đã được chứng thực như:

+ Trị tiêu chảy, bổ trợ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất lá ổi giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), một tác nhân phổ biến gây tiêu chảy. Theo đó, uống trà lá ổi giúp giảm triệu chứng đau bụng, tiêu chảy và bình phục nhanh hơn. Cách pha trà trị tiêu chảy là cho lá và rễ ổi vào một ly nước sôi, đợi ít phút rồi lọc lấy nước, uống khi bụng đói để có tác dụng nhanh.

Lá ổi còn giúp xoa dịu các vấn đề tiêu hóa, nhờ khả năng làm giảm sản xuất dịch nhầy gây kích ứng hệ tiêu hóa. Hơn nữa, thành phần kháng khuẩn trong lá ổi cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột.

+ Giảm hàm lượng cholesterol “xấu” (LDL), tốt cho tim. LDL là một trong 5 nhóm lipoprotein chủ chốt phụ trách vận chuyển chất béo đi khắp cơ thể. Tình trạng dôi dư LDL dễ dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng và Chuyển hóa, uống trà lá ổi giúp giảm nồng độ cholesterol chỉ sau 2 tháng. Do có lợi cho tim và hệ tuần hoàn, nên trà lá ổi cũng giúp tăng cường sức khỏe tim.

+ Tốt cho não. Lá ổi chứa vitamin B3 (niacin) và vitamin B6 (pyridoxine), đều là những sinh tố giúp cải thiện lưu thông máu lên não, kích thích chức năng nhận thức và thư giãn tinh thần.

+ Kiểm soát bệnh tiểu đường. Trà lá ổi có tác dụng ngăn chặn đường huyết gia tăng đột ngột sau bữa ăn, do chứa các hợp chất có tác dụng ức chế 2 loại đường trong thực phẩm là sucrose và maltose. Không chỉ vậy, nghiên cứu còn cho thấy trà lá ổi có thể ức chế nhiều enzyme có chức năng chuyển hóa chất bột-đường (carbohydrate) trong đường tiêu hóa thành glucose, nên có thể làm chậm quá trình hấp thu loại đường này vào máu, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.

+ Giảm cân. Không chỉ giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, lá ổi còn ngăn chặn quá trình chuyển hóa carbohydrate phức thành đường, giúp thúc đẩy giảm cân nhanh chóng.

+ Chống ung thư. Hàm lượng cao chất chống ôxy hóa lycopene trong trà lá ổi có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư miệng.

+ Chữa cảm lạnh và ho. Ngoài cung cấp hàm lượng cao vitamin C và chất sắt, nước sắc từ lá ổi còn giúp loại bỏ chất nhầy cũng như khử trùng đường hô hấp, cổ họng và phổi, từ đó điều trị hiệu quả bệnh ho và cảm lạnh.

+ Giảm mụn, cải thiện làn da. Lá ổi chứa nhiều vitamin C, nên có thể dùng nghiền nát và đắp lên vùng nổi mụn để giảm bớt tình trạng viêm gây mụn. Đặc biệt, nước sắc từ lá ổi khi thoa lên mặt còn mang lại tác dụng làm săn chắc da, chống chảy xệ.

+ Ngừa rụng tóc. Đun sôi lá ổi, để nguội rồi lấy nước để gội và mát-xa da đầu có thể giúp giảm rụng tóc hiệu quả. Đó là nhờ lá ổi chứa nhiều hợp chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ các nang tóc.

+ Chăm sóc sức khỏe răng miệng. Lá ổi có đặc tính kháng viêm tự nhiên nên trà lá ổi có thể là một phương thuốc tại gia để chữa đau răng, sưng nướu và loét miệng. Ngoài uống trà, bạn có thể nghiền lá ổi thành bột nhão và đắp lên nướu và răng để khắc phục các vấn đề răng miệng kể trên.

+ Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Uống trà lá ổi thường xuyên giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, do thức uống này có tác dụng xoa dịu đầu óc và an thần, giúp mọi người dễ chìm vào giấc ngủ.

+ Tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ chứa hàm lượng cao vitamin C và các chất chống ôxy hóa mạnh, uống trà lá ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch, qua đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Được biết, những cách pha trà lá ổi phổ biến là dùng lá đã rửa sạch và phơi khô để hãm trà uống hoặc đun sôi lá ổi rồi để nguội uống dần. Để tăng thêm hương vị, mọi người có thể pha vào trà một chút mật ong, thưởng thức khi còn ấm.

AN NHIÊN (Theo NDTV)

Chia sẻ bài viết