08/01/2016 - 10:47

Tốt bụng, hào phóng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất

Mỗi ngày, chúng ta luôn phải suy nghĩ chi tiêu sao cho tiết kiệm và hợp lý nhất, nên thường cân nhắc rất nhiều mỗi khi sắm sửa cho gia đình hoặc quyên góp từ thiện. Tuy nhiên, suy nghĩ về việc chi tiền của bạn có thể sẽ thay đổi, sau khi tạp chí Health Psychology công bố những bằng chứng khoa học cho thấy cư xử hào phóng với người khác, như quyên tiền từ thiện hoặc tặng quà cho người thân, không chỉ giúp bạn cảm thấy vui vẻ mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể.

Để tìm hiểu xem hành động chi tiền cho người khác có tác động giúp làm hạ huyết áp hay không, các chuyên gia tại Đại học British Columbia (Canada) đã phát 40 USD cho 128 người cao tuổi (từ 65-85 tuổi) để họ chi tiêu trong 3 tuần. Trong đó, một nửa số người tham gia được yêu cầu dùng số tiền trên cho người khác, một nửa còn lại chỉ chi tiền cho bản thân. Những người tham gia cũng được đo huyết áp ở những thời điểm trước, trong và sau khi chi tiền. Theo nhóm nghiên cứu, sở dĩ họ chọn chỉ số huyết áp để đối chiếu bởi vì nó là yếu tố biểu hiện sức khỏe đáng tin cậy. Còn về khía cạnh y học, huyết áp cao là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Quyên góp thời gian hoặc tiền bạc giúp đỡ người khác thực sự có lợi sức khỏe. Ảnh: sodahead.com và dreamlines.com  

Sau khi quan sát những người đã được chẩn đoán mắc chứng huyết áp cao, nhóm chuyên gia nhận thấy việc chi tiền cho người khác, nhất là đối với những người thân cận, đã giúp họ giảm đáng kể chỉ số huyết áp. Tác động có lợi cho sức khỏe này được đánh giá là tương đương với những liệu pháp can thiệp khác như dùng thuốc hạ huyết áp và tập thể dục. Ngược lại, những người chỉ chi tiền cho bản thân không có bất kỳ chuyển biến nào về chỉ số huyết áp khi nguyên cứu kết thúc.

Các nhà khoa học cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh "hiến tặng tiền của" giúp cải thiện sức khỏe tổng thể tương tự như "hiến tặng thời gian" để chăm sóc hoặc giúp đỡ người khác. Trước đó, nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp giảm nhẹ tác động của căng thẳng tinh thần (stress) và bảo vệ sức khỏe thể chất. Ví dụ, nghiên cứu tìm hiểu mối liên hệ giữa hành vi giúp đỡ người khác và sức khỏe thể chất ở các tình nguyện viên từ 55 tuổi trở lên phát hiện, những người hay dành thời gian cho các hoạt động thiện nguyện có 44% cơ hội sống lâu hơn những người ít giúp đỡ người khác. Một nghiên cứu khác công bố gần đây cũng cho thấy những người dành ra ít nhất 4 giờ/tuần để làm công tác xã hội trong suốt 1 năm ít có nguy cơ phát triển chứng cao huyết áp trong 4 năm sau đó.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết