05/07/2009 - 09:19

Tổng Thư ký OAS đề nghị đình chỉ tư cách thành viên của Honduras

(TTXVN)- Tổng Thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) Jose Miguel Insulza ngày 3-7 cho biết ông sẽ ngay lập tức đề nghị OAS đình chỉ tư cách thành viên của Honduras do chính phủ lâm thời nước này từ chối phục chức cho Tổng thống bị phế truất Manuel Zelaya.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tegucigalpa sau cuộc gặp với các chính trị gia, chức sắc tôn giáo và quan chức luật pháp Honduras, ông Insulza khẳng định việc lật đổ và trục xuất Tổng thống Zelaya là một hành động đảo chính quân sự; OAS sẽ sớm có quyết định cuối cùng về tư cách thành viên của Honduras vì chính phủ lâm thời nước này không chấp nhận phục chức cho ông Zelaya - người vẫn được OAS công nhận là tổng thống Honduras dù hiện đã buộc phải sống lưu vong.

Phản ứng trước tuyên bố này, các nhà lãnh đạo cuộc chính biến ở Honduras lập tức tuyên bố bác bỏ Hiến chương của OAS và rút khỏi tổ chức này “với hiệu lực ngay lập tức”.

Những động thái trên đã dập tắt hy vọng sẽ có một cuộc đối thoại giữa các bên nhằm đi đến giải pháp tháo gỡ khủng hoảng chính trị ở Honduras hiện nay. Hy vọng đó từng được thắp lên nhờ vào chuyến đi của ông Insulza (tới Honduras) và nhất là sau khi Tổng thống lâm thời Roberto Micheletti tuyên bố “sẽ không phản đối” kế hoạch tiến hành tổng tuyển cử sớm (có thể vào tháng 11 tới), đồng thời để ngỏ khả năng tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc phục chức cho ông Zelaya.

Chia sẻ bài viết