20/09/2009 - 08:37

Tổng Thư ký NATO đề xuất liên kết các hệ thống phòng thủ tên lửa NATO, Mỹ và Nga

* Tổng thống Nga đánh giá tích cực quyết định mới của Mỹ liên quan đến NMD

(TTXVN)- Ngày 18-9, tại Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen (ảnh) đã đề nghị Mỹ, Nga và NATO liên kết các hệ thống phòng thủ của ba bên thành một hệ thống chung để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân mới tiềm tàng. Ông nhấn mạnh ba thế lực cựu thù này cần phải quên đi sự thù địch còn rơi rớt lại từ thời Chiến tranh lạnh.

TTK NATO đưa ra đề nghị trên một ngày sau khi Washington quyết định gác lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu do cựu Tổng thổng George Bush khởi xướng, nguyên nhân chính gây căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ. Ông Rasmussen nói: “Chúng ta nên cân nhắc khả năng liên kết các lá chắn tên lửa của Mỹ, NATO và Nga vào một thời điểm thích hợp”. Theo ông, cả NATO và Nga đều có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa và lúc này nên xúc tiến phối hợp kinh nghiệm này vì các lợi ích chung.

 

Trong phát biểu kêu gọi xây dựng lại quan hệ NATO/Nga, ông Rasmussen cũng đề nghị Nga tham gia cùng với phương Tây gây áp lực với Iran để buộc nước này từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Rasmussen không nói rõ cách thức hay cấp độ mà các hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO, Mỹ và Nga có thể kết nối.

* Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 18-9 đánh giá tích cực quyết định mới của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngừng thực hiện kế hoạch triển khai một bộ phận của Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) trên lãnh thổ Czech và Ba Lan. Tuy nhiên, ông Medvedev bác bỏ tin đồn rằng có sự thỏa thuận và đổi chác giữa Mát-xcơ-va và Washington về việc này.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, trả lời phỏng vấn của các phương tiện thông tin đại chúng Thụy Sĩ tại Mát-xcơ-va trước chuyến thăm chính thức nước này vào các ngày 21-22/9 tới, Tổng thống Medvedev tuyên bố quyết định mới của Tổng thống Obama về NMD là một tín hiệu tích cực và cho thấy các đối tác Mỹ sẵn sàng lắng nghe những kết luận và lập trường của phía Nga, đồng thời đối thoại nhằm làm dịu tình hình.

Tổng thống Medvedev khẳng định kế hoạch bố trí NMD của Mỹ tại châu Âu đã làm cho quan hệ giữa Nga với Mỹ và Tây Âu trở nên phức tạp và căng thẳng. Vì vậy, việc ngừng thực hiện kế hoạch này tốt cho châu Âu và cho quan hệ Nga-Mỹ. Nếu Mỹ quan tâm đến những lo ngại của Nga thì đương nhiên, Nga sẽ chú ý đến những lo ngại của Mỹ. Tuy vậy, đây không phải là hành động thỏa thuận trước, không phải là sự nhân nhượng hoặc đổi chác.

Chia sẻ bài viết