18/12/2013 - 13:41

Tổng thống Ukraina đến Nga tìm tài trợ

Tổng thống Nga Putin (phải) tiếp người đồng nhiệm Ukraina Yanukovich ngày 17-12 tại Điện Kremlin.

Đằng sau cuộc chiến xem Ukraina sẽ ngã về Liên minh châu Âu (EU) hay Nga là viễn cảnh phá sản của nước này. Giới phân tích cho rằng Ukraina cần ít nhất 10 tỉ USD trong vài tháng tới nếu muốn giữ được sự ổn định của nền kinh tế.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm nối lại nguồn cung tín dụng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bị đình trệ, Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych hôm qua đã tới Nga để tìm kiếm tài trợ từ Mát-xcơ-va sau khi ông quyết định đóng băng thỏa thuận liên kết với EU. Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Andrei Belousov cho biết Nga sẵn sàng cho Ukraina vay tiền nhưng không tiết lộ là bao nhiêu, trong khi các nguồn tin tại Ukraina nói rằng khoản vay này có thể lên tới 15 tỉ USD, trong đó sẽ giải ngân ngay 3-5 tỉ USD. Trong khi đó cho đến nay EU chỉ đề nghị cung cấp cho Ukraina tối đa là 838 triệu USD bên cạnh việc giúp nước này tìm tài trợ từ IMF, Ngân hàng Thế giới và các định chế tài chính khác. Ngoài các khoản vay này, Kiev cũng muốn Mát-xcơ-va giảm giá khí đốt mà Nga đang cung cấp ở mức 400 USD/1.000m3 để giúp Ukraina giảm gánh nặng nợ nần. Trước mắt, Nga đã đồng ý nối lại nguồn cung dầu thô cho nhà máy lọc dầu Odessa sau 3 năm đóng cửa vì thiếu tiền.

Theo giới phân tích, nếu không có tiền mặt và khí thiên nhiên giá rẻ, ngân sách của Ukraina sẽ ngày càng cạn kiệt và có thể dẫn đến tình trạng phá sản vào năm tới. Dự trữ tại Ngân hàng Trung ương hồi đầu tháng 12 chỉ còn 18,8 tỉ USD trong khi Phó Thủ tướng Serhiy Arbuzov cho biết Kiev đang cần một khoản vay 10 tỉ USD để có thể thanh toán các khoản cần chi trả.

Trong khi ông Yanukovich có mặt ở Nga thì các cuộc biểu tình rầm rộ với sự tham gia của hàng trăm ngàn người tại Kiev phản đối việc hoãn ký thỏa thuận liên kết với EU và kêu gọi chính phủ từ chức vẫn tiếp diễn.

TRÍ VĂN (Theo AP, Reuters)

Nga và EU không để tình hình Ukraina
ảnh hưởng tới quan hệ song phương

Sau cuộc gặp ngày 16-12 tại Brussels (Bỉ) giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov với bộ trưởng ngoại giao 28 nước EU, hai bên nhất trí không để những bất đồng về tình hình hiện nay ở Ukraina làm xấu đi quan hệ giữa hai bên.

Ông Lavrov nêu rõ nhiều nước thành viên EU hiểu rằng cần thảo luận tình hình Ukraina theo phương thức 3 bên, với sự tham gia của Nga. Ukraina là đối tác kinh tế lớn của cả EU lẫn Nga.

Về phần mình, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton tuyên bố Nga và EU vẫn là đối tác chiến lược và quan hệ hai bên không bị phương hại do những bất đồng về vấn đề Ukraina. Bà cũng khẳng định EU sẽ tiếp tục đàm phán với Ukraina về việc ký kết Hiệp định liên kết và khu vực thương mại tự do.

 

Chia sẻ bài viết