29/09/2020 - 07:26

Truyền thông Mỹ

Tổng thống Trump nộp rất ít thuế thu nhập 

Tờ New York Times ngày 27-9 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng rất ít thuế thu nhập cá nhân trong những năm gần đây và nhiều năm khai báo hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Tháp Trump ở New York, Mỹ.

Tháp Trump ở New York, Mỹ.

Trích dẫn dữ liệu khai thuế trong hơn 20 năm qua, tờ New York Times cho biết trong hai năm 2016 và 2017, Tổng thống Trump chỉ nộp 750USD tiền thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, trong 15 năm qua, có 10 năm ông Trump không nộp thuế thu nhập, mặc dù năm 2018 ông thu lời 427,4 triệu USD từ chương trình truyền hình thực tế ăn khách và các thương vụ được chứng thực và cấp phép khác. Theo báo trên, trong năm 2018, ông Trump đã báo lỗ 47,4 triệu USD, mặc dù trong cùng năm ông công bố thu nhập ít nhất 434,9 triệu USD.

Cũng theo New York Times, hiện Tổng thống Trump đang là mục tiêu kiểm toán của Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) trong 10 năm qua liên quan đến khoản hoàn thuế 72,9 triệu USD mà ông nhận được sau khi khai báo các khoản lỗ nặng. Nếu IRS xác định các khoản hoàn thuế này là sai, ông Trump có thể phải trả hơn 100 triệu USD.

Phát biểu họp báo tại Nhà Trắng cùng ngày, Tổng thống Trump đã lập tức bác bỏ thông tin này, cho đây là “tin hoàn toàn giả mạo”. Trong khi đó, tuyên bố của ông Alan Garten - luật sư của Tổ chức Trump, cho biết ông Trump đã đóng hàng chục triệu tiền thuế thu nhập cá nhân trong một thập kỷ qua.

Luật của Mỹ không bắt buộc các tổng thống khai báo chi tiết tình hình tài chính cá nhân. Tuy nhiên, kể từ Tổng thống Richard Nixon, các tổng thống Mỹ đều công khai thông tin này. Tổng thống Trump là tổng thống duy nhất kể từ đó từ chối tiết lộ thu nhập cá nhân, làm dấy lên các tranh cãi pháp lý cũng như nghi vấn về các nguồn thu nhập của ông.

PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết