10/03/2019 - 08:16

Tổng thống Trump muốn đồng minh trả thêm tiền đồn trú cho quân đội Mỹ 

Dẫn nguồn tin từ nhiều quan chức chính phủ Mỹ, hãng tin Bloomberg vừa cho biết Tổng thống Donald Trump muốn các nước đồng minh phải trang trải tất cả chi phí đồn trú của quân đội Mỹ tại các căn cứ hải ngoại bằng cách trả thêm 50% kinh phí cho sự có mặt của họ.

Binh sĩ Mỹ và đồng minh trong một khóa huấn luyện quốc tế tại Wiesbaden (Đức) hồi tháng 2-2019.

Binh sĩ Mỹ và đồng minh trong một khóa huấn luyện quốc tế tại Wiesbaden (Đức) hồi tháng 2-2019.

Theo bài báo, các lãnh đạo Lầu Năm Góc đã được yêu cầu tính toán chi phí có liên quan, trong khi những đề xuất cụ thể đang được hoàn thiện. Một số quan chức khuyết danh hôm 8-3 xác nhận Nhà Trắng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng thu thập thông tin về chi phí duy trì quân đội ở các quốc gia khác, cũng như việc các nước đó đóng góp bao nhiêu cho chi phí đóng quân của binh sĩ Mỹ. Tuy chưa tiết lộ cụ thể về mốc thời gian chính sách mới được công bố, song thông tin nói trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phía Mỹ hủy bỏ cuộc tập trận quy mô lớn thường niên với Hàn Quốc, hoạt động mà Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố là quá tốn kém đối với Mỹ.

Tháng trước, Hàn Quốc đã đồng ý tăng hơn 8% trong mức đóng góp tài chính cho khoảng 28.500 lính Mỹ đồn trú ở nước này. Cụ thể, để đổi lấy sự hiện diện của quân đội Mỹ, Seoul sẽ chi trả khoảng 1,04 nghìn tỉ won (924 triệu USD) trong năm 2019 - tăng từ mức 830 triệu won vào năm 2018. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng cũng nhiều lần chỉ trích các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không đầu tư đủ cho công tác quốc phòng, ngay cả khi nhiều quốc gia khối này đã tăng chi tiêu quân sự trong những năm gần đây. Sau hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Việt Nam hồi tháng rồi, ông Trump phàn nàn về việc Mỹ bỏ ra hàng trăm triệu USD cho các cuộc tập trận, song không được “bồi hoàn” từ các đồng minh. “Chúng ta đang chi một số tiền cực lớn cho nhiều nước, bảo vệ các quốc gia rất giàu có mà chắc chắn rằng họ có đủ khả năng chi trả cho chúng ta. Những nước này đều biết đó không phải là quyền (được bảo vệ) của họ, nhưng chúng ta chưa bao giờ yêu cầu họ chi trả, còn tôi đã làm vậy và chúng ta sẽ thu được nhiều tiền” - ông Trump nói.

NG. CÁT (Theo AP, Military Times)

Chia sẻ bài viết