22/02/2018 - 18:44

Tổng thống Trump đề xuất trang bị súng cho giáo viên 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng trang bị vũ khí cho giáo viên có thể giúp ngăn chặn các vụ thảm sát như vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở bang Florida, khiến 17 người chết hồi tuần rồi.

 Tổng thống Trump (phải) lắng nghe ý kiến của học sinh trong buổi gặp mặt hôm 21-2. Ảnh: Reuters

Đề xuất trên được Tổng thống Trump đưa ra hôm 21-2, sau khi ông lắng nghe nhiều câu chuyện và yêu cầu tăng cường an ninh trong trường học tại cuộc gặp mặt xúc động với khoảng 40 phụ huynh và học sinh, bao gồm các học sinh may mắn sống sót trong vụ xả súng hôm 14-2. “Nếu bạn có một giáo viên giỏi bắn súng, họ có thể kết thúc cuộc tấn công rất nhanh. Với một kẻ điên, một khu vực cấm sử dụng súng đồng nghĩa với: Hãy vào và tấn công, bởi họ đều là những người hèn nhát”- Tổng thống Trump nói trong cuộc gặp tại Nhà Trắng được phát sóng trên truyền hình. Ông Trump cho rằng trung bình một vụ xả súng kéo dài 3 phút trong khi cảnh sát mất 5-8 phút để phản ứng. Theo đó, Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa gợi ý 20% giáo viên có thể được huấn luyện để mang súng giấu kín.

Một số người tham gia cuộc gặp bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng trên của nhà lãnh đạo Mỹ, song số còn lại đã phản đối. Mark Barden - người có con trai thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook thuộc bang Connecticut năm 2012 - cho biết vợ ông (là giáo viên) “sẽ nói với các bạn rằng giáo viên hiện nay đã có quá đủ trách nhiệm và không phải gánh thêm phần việc sử dụng vũ lực để đoạt mạng người khác”. Những người tham gia buổi gặp gỡ còn bày tỏ quan ngại về việc họ có thể quá dễ dàng để mua và sở hữu súng. “Tôi không hiểu tại sao tôi vẫn có thể đi đến cửa hàng và mua vũ khí, một khẩu AR. Làm ơn đừng để vụ việc này tái diễn”- nam sinh Sam Zeif (18 tuổi) thổn thức sau khi kể lại chuyện nhắn tin cho người thân khi vụ tấn công xảy ra ở Florida.

Ngoài đề xuất trang bị súng cho giáo viên, ông Trump còn đưa ra một số giải pháp khác, như kêu gọi mở thêm bệnh viện và viện tâm thần để giúp xác định những người có xu hướng bạo lực. Tổng thống Trump cho biết ông sẽ nhanh chóng hành động để siết chặt khâu kiểm tra lý lịch đối với người mua súng và xem xét nâng độ tuổi sở hữu một số loại súng cụ thể, trong đó nâng độ tuổi tối thiểu để mua súng trường bán tự động từ 18 lên 21 tuổi. AR-15 là súng trường bán tự động mà nghi phạm Nikolas Cruz (19 tuổi) đã sử dụng trong vụ tấn công ở Florida vừa qua.

Theo báo Washington Post, các học sinh và phụ huynh đã kêu gọi Tổng thống Trump giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn trong trường học. Họ đã đưa ra nhiều đề nghị, nhưng cuối cùng chủ nhân Nhà Trắng vẫn tập trung vào điều mà ông thường đề xuất sau các vụ xả súng: tăng số lượng người sở hữu súng để họ có thể nhanh chóng ngăn chặn kẻ tấn công. Theo Reuters, ý tưởng trang bị súng cho giáo viên vốn được “hậu thuẫn” bởi nhóm về quyền sở hữu súng thuộc Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) - tổ chức đã ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. 

Ngày 21-2, cảnh sát hạt Los Angeles, bang California thông báo hồi tuần trước đã chặn đứng âm mưu xả súng của một học sinh tại trường cấp 3 El Camino ở Whittier, cách khu trung tâm Los Angeles 30km về phía Đông. Vụ việc trên xảy ra chỉ 2 ngày sau thảm kịch tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida. Tại một buổi họp báo ở trụ sở Sở Cảnh sát Los Angeles, cảnh sát đã trưng bày một lượng lớn vũ khí và đạn dược tịch thu từ nhà của nghi phạm, bao gồm 2 khẩu súng trường AR-15, hai khẩu súng ngắn và các ổ đạn có thể chứa tới hơn 1.200 viên đạn.  

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết