25/06/2020 - 05:31

Tổng thống, thủ tướng cũng phải đeo khẩu trang 

Ngày 23-6, Thẩm phán liên bang Renato Borelli đã yêu cầu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại vùng dịch lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Phán quyết nêu rõ Tổng thống Bolsonaro sẽ đối mặt với án phạt 390 USD/ngày nếu nhà lãnh đạo theo đường lối cực hữu này tiếp tục không tuân theo quy định đeo khẩu trang ở thủ đô Brasilia. Chính quyền Brasilia bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng kể từ tháng 4 nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Brazil đã ghi nhận hơn 1,1 triệu ca nhiễm với trên 52 ngàn người tử vong. Lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ ngay từ đầu đã chỉ trích lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội do các thống đốc bang và thị trưởng ban hành, cho rằng chúng gây tổn hại cho nền kinh tế lớn hơn so với dịch bệnh. Hành động phản kháng thấy rõ nhất là ông thường xuyên tham dự các cuộc tuần hành mà không đeo khẩu trang.

Trước khi Tổng thống Bolsonaro và nội các của ông bị cảnh cáo, một số quan chức Brazil cũng đã bị phạt vì vi phạm quy định địa phương. Cựu Bộ trưởng Giáo dục Abraham Weintraub hồi tuần rồi đã phải nộp 390 USD vì không đeo khẩu trang khi xuất hiện ở trung tâm Brasilia.

Thủ tướng Bulgaria Borissov (giữa) trong chuyến thăm Tu viện Rila. Ảnh: novinite.com

Còn tại Bulgaria, Thủ tướng Boyko Borissov sẽ phải nộp phạt 174 USD với “tội” tương tự. Bộ trưởng Y tế Bulgaria Kiril Ananiev cho biết ngoài Thủ tướng Borissov, những người tháp tùng ông trong chuyến thăm Tu viện Rila hôm 23-6 mà không đeo khẩu trang cũng bị phạt tiền. Lãnh đạo quốc gia vùng Balkan từ chối đeo thiết bị bảo hộ này kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Hồi đầu tuần, đảng trung hữu cầm quyền GERB và đảng Xã hội đối lập cũng đã bị phạt 1.740 USD mỗi tổ chức vì không thực hiện giãn cách xã hội tại các sự kiện quy mô lớn gần đây.

Bulgaria khống chế khá tốt dịch COVID-19 nhờ ban hành những quy định khắt khe, bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. Xứ sở hoa hồng đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp, nhưng tuần rồi ghi nhận trên 600 ca nhiễm mới, nên Bộ Y tế nước này phải yêu cầu người dân đeo khẩu trang trở lại tại những sự kiện công cộng được tổ chức trong nhà.

Ít nhất 50 quốc gia đã bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Kể từ ngày 15-6, dân Anh sử dụng phương tiện giao thông công cộng phải đeo khẩu trang nếu không muốn “tốn” 125 USD. Chad quy định nhốt người vi phạm 15 ngày, trong khi Maroc phạt tù 3 tháng và nộp 130 USD. Tuy nhiên, Qatar là nước áp dụng quy định đeo khẩu trang nghiêm ngặt nhất thế giới với hình phạt lên đến 3 năm tù kèm số tiền phạt 55.000 USD.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết